Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 111
UMSAGNIR UM BÆKUR 101 ískri krítik eða draga upp aðra mynd af söguöldinni en þá, sem þeir hafa drukk- ið í sig með móðurmjólkinni. Á síðustu áratugum 19. aldar og á 20. öld hafa þó sagnfræðingar yfirleitt leitazt við að skapa sér aðra mynd og raunsærri af söguöldinni. Þá er fyrir alvöru farið að reyna að finna samhengi í sögu þjóð- veldistímans, gera sér mynd af þróun atvinnuhátta og þjóðfélagsskipunar. Mikið hefur áunnizt á þessu sviði, en mörg vandamál eru enn óleyst og verða sennilega sumar gátumar aldrei ráðnar með öruggri vissu. Samfara þessum rannsóknum hefur hin rómantíska skoð- un 19. aldar orðið að víkja, menn sjá ekki lengur tímabilið í rósrauðum hill- ingum, heldur í gráfölva hversdagsleik- ans. Ef til vill hafa sumir gengið of langt í hina áttina og ekki viljað koma auga á neitt annað en skuggahliðarnar. Það ber að telja til stórlíðinda í ís- lenzkri sagnfræði, er ungur sagnfræðing- ur, Bjöm Þorsteinsson, ræðst í að rita heildarsögu þessa tímabils. Viðfangs- efnið er geysivandasamt, úr umfangs- miklum heimildum er að vinna, og skoð- anir fyrri sagnfræðinga stangast oft í ýmsum meginatriðum. En Björn gengur að verkinu með elju og vinnugleði og fer sínar eigin leiðir, þegar því er að skipta. Einn höfuðkostur þessa rits er það, að höfundurinn lítur ekki á sögu ís- lands sem eitthvað alveg sérstakt, slitið úr tengslum við hina almennu þróun í Evrópu, en slíkt hefur viljað brenna mjög svo við hjá ýmsum hinna fyrri sagnfræðinga. Saga íslendinga verður hvorki á þessu tímabili né endranær skil- in nema með sífelldri hliðsjón af þróun- inni úti í hinum stóra heimi. Hitt er svo annað mál, að ýmislegt í atvinnuháttum, stjómarfari og menningu þróaðist á sér- kennilegan hátt úti á íslandi. Það er i samræmi við þessi vinnubrögð Björns, að hann lætur rit sitt ekki hefjast með upphafi íslandsbyggðar, heldur fjallar um það bil fjórðungur ritsins um sögu Evrópuþjóðanna og þá einkum germ- anska stofnsins áður en ísland fannst. Bókin hefst meira að segja á myndun sjálfrar jarðarkúlunnar. Margt er fróð- legt í þessum köflum, ekki sízt að því er snertir forsögu Norðurlandaþjóðanna og þá einkum Norðmanna, en höfundur leggur á það mikla áherzlu, eins og auð- vitað er rétt, að saga íslendinga á þjóð- veldistímanum verði alls ekki skilin án þess að hafa í huga allar þjóðfélagsað- stæður í Noregi, er landnámsmenn tóku sig þaðan upp. Þeir komu úr landi ætt- arríkja, þar sem höfðingjavald og trúar- brögð voru samvafin á óteljandi vegu, en víkingaöldin hafði þó komið af stað losi á þessu sviði að minnsta kosti í sumum hlutum Noregs. En dvöl hinna fyrstu kynslóða í nýju landi með ólíkum að- stæðum hlaut þó að valda miklum breyt- ingum, og hið nýja blandaðist hinu gamla á marga vegu. Hann rekur síðan siðaskiptin, er íslendingar tóku kristni og upphaf siðmenningar, ritlistar og ým- issa alþjóðlegra menningarstrauma, sem sigla í kjölfar kristninnar. Skoðanir Bjöms á áhrifum kirkjunnar á þróun höfðingjavalds á íslandi er eitt hið ný- stárlegasta í ritinu, en hann leggur á það megináherzlu, að kirkjustaðimir og þær margvíslegu tekjur er þeim fylgdu, hafi orðið helzta undirstaða höfðingjavalds- ins og átt meginþátt í þeirri stórfelldu röskun, sem varð á allri valdaafstöðu í landinu á 12. og 13. öld. Ýmsar höfð- ingjaættanna nota kirkjuauðinn í sína þágu og hef jast með því til auðs og vegs langt umfram aðrar. Það er ekki fyrr en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.