Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 112
102 TÍMARTT MÁLS OG MENNINGAR síðar, að’ leiðir skiljast fyrir alvöru með höfðingjavaldi og kirkjuvaldi á íslandi, og raunar hefst gullöld kirkjuvaldsins hér á landi eftir að völdum kaþólsku kirkjunnar er tekið að hnigna úti í Ev- rópu. Björn ræðir í lok ritsins um það, hvað valdið hafi hruni þjóðveldisins á íslandi og því, að þjóðin komst undir erlent vald. Hér er um að ræða einhverja ör- lagaríkustu atburði íslenzkrar sögu, og hætt er við, að menn verði ekki í bráðina að öllu leyti á eitt sáttir um þetta mál. Það hefur verið skoðun margra sagn- fræðinga, að missir hins pólitíska frels- is hafi siglt í kjölfar ósjálfstæðis í sigl- ingum og utanríkisverzlun. íslendingar hafi ekki átt neinn kaupskipaflota til að halda uppi siglingum til annarra landa og verið þar upp á Norðmenn komnir, sem hafi náð kverkataki á íslendingum á verzlunarsviðinu. Hafi þetta leitt til þess, að hið upprennandi norska kon- ungsvald, sem einmitt um þessar mundir var oftast í bandalagi við norsku kirkj- una, hafi fyrr eða síðar hlotið að ná fs- landi undir sig. Björn gerir minna úr þessu, en oftast hefur verið gert fram til þessa, hann telur utanríkisverzlun fs- lendinga hafa verið mjög litla um þetta leyti, og að þeir hafi verið sjálfum sér nógir í flestum efnum. Hins vegar hafi íslenzku höfðingjarnir vanrækt að skapa sér það ríkisvald, sem íslenzka þjóðveld- ið þarfnaðist á því þróunarstigi, sem það þá var statt, en fleygt sér í staðinn í faðm Noregskonungs. Sennilegt er, að ýmsir verði Birni ekki að öllu leyti sam- mála um þessi atriði. Um þetta bil mið- alda var varla til önnur pólitísk teóría í Evrópu en kenningin um teókratíið, hinu veraldlega ríki bæri að stjórna að guðslögum, og skylda hins veraldlega valds væri að reyna að skapa guðsríki á jörðu. Það er fyrst borgarastétt renais- sancetímans, sem reynir að nýju að skapa pólitísk fræðikerfi á veraldlegum og raunsæjum grundvelli. Hugtök eins og ríkisvald og framkvæmdarvald voru gersamlega framandi íslenzku höfð- ingjastéttinni á 13. öld, þau mótast ekki að neinu ráði fyrr en rúmum fjórum öldum síðar. Við megum því ekki gera ráð fyrir skýrri pólitískri hugsun í nú- tímaskilningi hjá mönnum þessa tíma- bils. Og um þjóðernistilfinningu í nú- tímaskilningi var heldur ekki að ræða um þessar mundir, hún mótast ekki til neinnar hlítar fyrr en með rómantíkinni. Það voru skyldurnar við heilaga kirkju og svo lénsdrottin, sem öll áherzla var lögð á á þessum öldum, en ekki á þjóð- erni, tungu og sjálfstæði þjóða eins og nú á dögum. Með þessu vil ég síður en svo reyna að hvítþvo höfðingja Sturl- ungaaldar, þeirra sök er eflaust mikil, en varast verður að leggja nútímamæli- kvarða á þessa fjarlægu öld. Og Bjöm kemur hér fram með ný sjónarmið á við- fangsefni, sem sjálfsagt á eftir að valda sagnfræðingum heilabrotum enn um langt skeið. Rit Bjöms er í senn stórfróðlegt og bráðskemmtilegt aflestrar, og enginn, sem áhuga hefur á íslenzkri sagnfræði getur leyft sér að ganga fram hjá því. Nú er ég að vona, að Björn haldi áfram og láti okkur næst heyra eitthvað um hinar myrku aldir íslandssögunnar, 14. og 15. öldina, þar sem heimildimar em mjög í brotum. Vitað er, að hann hefur kynnt sér verzlunarsögu íslendinga á þessum öldum alveg sérstaklega og hann hefur sjálfsagt hug á að glíma við hin mörgu torleystu vandamál þess tímabils. Ég vona, að hann láti ekki hér staðar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.