Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 112
102 TÍMARTT MÁLS OG MENNINGAR síðar, að’ leiðir skiljast fyrir alvöru með höfðingjavaldi og kirkjuvaldi á íslandi, og raunar hefst gullöld kirkjuvaldsins hér á landi eftir að völdum kaþólsku kirkjunnar er tekið að hnigna úti í Ev- rópu. Björn ræðir í lok ritsins um það, hvað valdið hafi hruni þjóðveldisins á íslandi og því, að þjóðin komst undir erlent vald. Hér er um að ræða einhverja ör- lagaríkustu atburði íslenzkrar sögu, og hætt er við, að menn verði ekki í bráðina að öllu leyti á eitt sáttir um þetta mál. Það hefur verið skoðun margra sagn- fræðinga, að missir hins pólitíska frels- is hafi siglt í kjölfar ósjálfstæðis í sigl- ingum og utanríkisverzlun. íslendingar hafi ekki átt neinn kaupskipaflota til að halda uppi siglingum til annarra landa og verið þar upp á Norðmenn komnir, sem hafi náð kverkataki á íslendingum á verzlunarsviðinu. Hafi þetta leitt til þess, að hið upprennandi norska kon- ungsvald, sem einmitt um þessar mundir var oftast í bandalagi við norsku kirkj- una, hafi fyrr eða síðar hlotið að ná fs- landi undir sig. Björn gerir minna úr þessu, en oftast hefur verið gert fram til þessa, hann telur utanríkisverzlun fs- lendinga hafa verið mjög litla um þetta leyti, og að þeir hafi verið sjálfum sér nógir í flestum efnum. Hins vegar hafi íslenzku höfðingjarnir vanrækt að skapa sér það ríkisvald, sem íslenzka þjóðveld- ið þarfnaðist á því þróunarstigi, sem það þá var statt, en fleygt sér í staðinn í faðm Noregskonungs. Sennilegt er, að ýmsir verði Birni ekki að öllu leyti sam- mála um þessi atriði. Um þetta bil mið- alda var varla til önnur pólitísk teóría í Evrópu en kenningin um teókratíið, hinu veraldlega ríki bæri að stjórna að guðslögum, og skylda hins veraldlega valds væri að reyna að skapa guðsríki á jörðu. Það er fyrst borgarastétt renais- sancetímans, sem reynir að nýju að skapa pólitísk fræðikerfi á veraldlegum og raunsæjum grundvelli. Hugtök eins og ríkisvald og framkvæmdarvald voru gersamlega framandi íslenzku höfð- ingjastéttinni á 13. öld, þau mótast ekki að neinu ráði fyrr en rúmum fjórum öldum síðar. Við megum því ekki gera ráð fyrir skýrri pólitískri hugsun í nú- tímaskilningi hjá mönnum þessa tíma- bils. Og um þjóðernistilfinningu í nú- tímaskilningi var heldur ekki að ræða um þessar mundir, hún mótast ekki til neinnar hlítar fyrr en með rómantíkinni. Það voru skyldurnar við heilaga kirkju og svo lénsdrottin, sem öll áherzla var lögð á á þessum öldum, en ekki á þjóð- erni, tungu og sjálfstæði þjóða eins og nú á dögum. Með þessu vil ég síður en svo reyna að hvítþvo höfðingja Sturl- ungaaldar, þeirra sök er eflaust mikil, en varast verður að leggja nútímamæli- kvarða á þessa fjarlægu öld. Og Bjöm kemur hér fram með ný sjónarmið á við- fangsefni, sem sjálfsagt á eftir að valda sagnfræðingum heilabrotum enn um langt skeið. Rit Bjöms er í senn stórfróðlegt og bráðskemmtilegt aflestrar, og enginn, sem áhuga hefur á íslenzkri sagnfræði getur leyft sér að ganga fram hjá því. Nú er ég að vona, að Björn haldi áfram og láti okkur næst heyra eitthvað um hinar myrku aldir íslandssögunnar, 14. og 15. öldina, þar sem heimildimar em mjög í brotum. Vitað er, að hann hefur kynnt sér verzlunarsögu íslendinga á þessum öldum alveg sérstaklega og hann hefur sjálfsagt hug á að glíma við hin mörgu torleystu vandamál þess tímabils. Ég vona, að hann láti ekki hér staðar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.