Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Side 119
UMSAGNIR UM BÆKUR 109 ekkert hefði þurft fyrir þeim að hafa, og mun jafnvel sönnu næst, að beztu kvæði bókarinnar séu einmitt |iau, sem nýstárlegust eru í þessu tilliti. Það er ekki um að villast, að íslenzk Ijóðlist hefur hér eignazt einn sinn frumlegasta nýsköpuð á vettvangi formsins, jafn- framt því að hér er sýnt í raun og fram- kvæmd, að ljóðform vort á sér næga möguleika endurnýjunar, án þess að taka þurfi til örþrifaráða „atóm“-kveð- skapar eða „abstrakt“-ljóðagerðar. Þó er það reyndar ekki Ijóðformið fyrst og fremst, sem gerir kvæði Þorsteins svo sérkennileg og hugstæð, heldur jafnvel ennþá fremur það, sem við tekur, þar sem sjálfu forminu í þrengri merkingu sleppir, — allur hinn persónulegi blær ljóðanna slunginn ótal þáttum máls og stíls, mynda og líkinga og mótaður því sérstaka viðhorfi skáldsins til vandamála samfélags og samtíðar, sem svo miklu ræður um val yrkisefna og alla meðferð þeirra. Og það er einmitt hin skáldlega túlkun á því viðhorfi, sem framar öðru gefur þessum kvæðum gildi. Höfundi þeirra liggja stór málefni þungt á hjarta. Áhyggja um örlög mannkynsins í heild og örlög íslenzkrar þjóðar sérstaklega sækir að honum og varpar stundum döprum skugga á Ijóð hans. Hann veit sig lifa á válegum tímum og skilur, að háski vofir yfir. En örvænting er honum þó í raun og veru fjarri skapi, og það er alltaf trúin á sigur hins sanna, góða og fagra, sem hæst ber að lokum og feykir á burt öllum efasemdum. Lítum nánar á nokkur þessara ljóða. Tökum til dæmis Æskusöng, fyrsta kvæði bókarinnar í þeim flokki, sem hér er til athugunar, og ágætt dæmi þess, hvernig andi, form og efni Ijóðs getur fallizt í faðma hjá Þorsteini. Kvæðið býr yfir fágætri fegurð. Hver ljóðlína er ljúf hrynjandi, en heildin listfenglega mótuð og rökhugsuð. Hvar getur hug- þekkara erindi en þetta: Breiðir oss veröld á vori í ljóma, ómum og angan blóms ómælisfaðm og felur vor forlög mörg í einum, — skógar í blaðbrumi og barnshönd alls lýðs, — hvar skáldlegri mynd en þessa: — forlög skógar fólgin í blaðbrumi og for- lög alls lýðs í bamshendi? (Þágufallið „barnshönd“ er hér skáldaleyfi, sem á sér fordæmi hjá íslenzkum góðskáldum og fer betur á þessum stað en viður- kennda myndin ,,barnshendi“). — Þetta er æskusöngur hins unga mannkyns, sem fagnar morgni fagurs komandi dags. Skáldið skynjar mannkynið sem alls- herjar bræðralag undirorpið sameigin- legum örlögum, hvort sem er til ills eða góðs: Heill eigum höll eina og ógn, ef til vill, sviptir blekkingunni af þeirri ímyndun, er einstaklingar, stéttir eða þjóðir hyggja sér geta til langframa skinið gott af þeim ávinningi, sem unninn er á kostnað náungans: Hjóm verður hver vor sigur nema heims sé, lands og þjóðar, og lýkur kvæðinu á hinni fögru hvöt: Beinum á veg vonar veraldar samfylgd. Annað kvæði þessu sviplíkt og andlega skylt og þó ef til vill ennþá hugðnæm- ara listaverk er Vor, þar sem skáldið lýsir þungri vegferð mannkynsins um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.