Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Qupperneq 119
UMSAGNIR UM BÆKUR 109 ekkert hefði þurft fyrir þeim að hafa, og mun jafnvel sönnu næst, að beztu kvæði bókarinnar séu einmitt |iau, sem nýstárlegust eru í þessu tilliti. Það er ekki um að villast, að íslenzk Ijóðlist hefur hér eignazt einn sinn frumlegasta nýsköpuð á vettvangi formsins, jafn- framt því að hér er sýnt í raun og fram- kvæmd, að ljóðform vort á sér næga möguleika endurnýjunar, án þess að taka þurfi til örþrifaráða „atóm“-kveð- skapar eða „abstrakt“-ljóðagerðar. Þó er það reyndar ekki Ijóðformið fyrst og fremst, sem gerir kvæði Þorsteins svo sérkennileg og hugstæð, heldur jafnvel ennþá fremur það, sem við tekur, þar sem sjálfu forminu í þrengri merkingu sleppir, — allur hinn persónulegi blær ljóðanna slunginn ótal þáttum máls og stíls, mynda og líkinga og mótaður því sérstaka viðhorfi skáldsins til vandamála samfélags og samtíðar, sem svo miklu ræður um val yrkisefna og alla meðferð þeirra. Og það er einmitt hin skáldlega túlkun á því viðhorfi, sem framar öðru gefur þessum kvæðum gildi. Höfundi þeirra liggja stór málefni þungt á hjarta. Áhyggja um örlög mannkynsins í heild og örlög íslenzkrar þjóðar sérstaklega sækir að honum og varpar stundum döprum skugga á Ijóð hans. Hann veit sig lifa á válegum tímum og skilur, að háski vofir yfir. En örvænting er honum þó í raun og veru fjarri skapi, og það er alltaf trúin á sigur hins sanna, góða og fagra, sem hæst ber að lokum og feykir á burt öllum efasemdum. Lítum nánar á nokkur þessara ljóða. Tökum til dæmis Æskusöng, fyrsta kvæði bókarinnar í þeim flokki, sem hér er til athugunar, og ágætt dæmi þess, hvernig andi, form og efni Ijóðs getur fallizt í faðma hjá Þorsteini. Kvæðið býr yfir fágætri fegurð. Hver ljóðlína er ljúf hrynjandi, en heildin listfenglega mótuð og rökhugsuð. Hvar getur hug- þekkara erindi en þetta: Breiðir oss veröld á vori í ljóma, ómum og angan blóms ómælisfaðm og felur vor forlög mörg í einum, — skógar í blaðbrumi og barnshönd alls lýðs, — hvar skáldlegri mynd en þessa: — forlög skógar fólgin í blaðbrumi og for- lög alls lýðs í bamshendi? (Þágufallið „barnshönd“ er hér skáldaleyfi, sem á sér fordæmi hjá íslenzkum góðskáldum og fer betur á þessum stað en viður- kennda myndin ,,barnshendi“). — Þetta er æskusöngur hins unga mannkyns, sem fagnar morgni fagurs komandi dags. Skáldið skynjar mannkynið sem alls- herjar bræðralag undirorpið sameigin- legum örlögum, hvort sem er til ills eða góðs: Heill eigum höll eina og ógn, ef til vill, sviptir blekkingunni af þeirri ímyndun, er einstaklingar, stéttir eða þjóðir hyggja sér geta til langframa skinið gott af þeim ávinningi, sem unninn er á kostnað náungans: Hjóm verður hver vor sigur nema heims sé, lands og þjóðar, og lýkur kvæðinu á hinni fögru hvöt: Beinum á veg vonar veraldar samfylgd. Annað kvæði þessu sviplíkt og andlega skylt og þó ef til vill ennþá hugðnæm- ara listaverk er Vor, þar sem skáldið lýsir þungri vegferð mannkynsins um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.