Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1954, Síða 119
UMSAGNIR UM BÆKUR 109 ekkert hefði þurft fyrir þeim að hafa, og mun jafnvel sönnu næst, að beztu kvæði bókarinnar séu einmitt |iau, sem nýstárlegust eru í þessu tilliti. Það er ekki um að villast, að íslenzk Ijóðlist hefur hér eignazt einn sinn frumlegasta nýsköpuð á vettvangi formsins, jafn- framt því að hér er sýnt í raun og fram- kvæmd, að ljóðform vort á sér næga möguleika endurnýjunar, án þess að taka þurfi til örþrifaráða „atóm“-kveð- skapar eða „abstrakt“-ljóðagerðar. Þó er það reyndar ekki Ijóðformið fyrst og fremst, sem gerir kvæði Þorsteins svo sérkennileg og hugstæð, heldur jafnvel ennþá fremur það, sem við tekur, þar sem sjálfu forminu í þrengri merkingu sleppir, — allur hinn persónulegi blær ljóðanna slunginn ótal þáttum máls og stíls, mynda og líkinga og mótaður því sérstaka viðhorfi skáldsins til vandamála samfélags og samtíðar, sem svo miklu ræður um val yrkisefna og alla meðferð þeirra. Og það er einmitt hin skáldlega túlkun á því viðhorfi, sem framar öðru gefur þessum kvæðum gildi. Höfundi þeirra liggja stór málefni þungt á hjarta. Áhyggja um örlög mannkynsins í heild og örlög íslenzkrar þjóðar sérstaklega sækir að honum og varpar stundum döprum skugga á Ijóð hans. Hann veit sig lifa á válegum tímum og skilur, að háski vofir yfir. En örvænting er honum þó í raun og veru fjarri skapi, og það er alltaf trúin á sigur hins sanna, góða og fagra, sem hæst ber að lokum og feykir á burt öllum efasemdum. Lítum nánar á nokkur þessara ljóða. Tökum til dæmis Æskusöng, fyrsta kvæði bókarinnar í þeim flokki, sem hér er til athugunar, og ágætt dæmi þess, hvernig andi, form og efni Ijóðs getur fallizt í faðma hjá Þorsteini. Kvæðið býr yfir fágætri fegurð. Hver ljóðlína er ljúf hrynjandi, en heildin listfenglega mótuð og rökhugsuð. Hvar getur hug- þekkara erindi en þetta: Breiðir oss veröld á vori í ljóma, ómum og angan blóms ómælisfaðm og felur vor forlög mörg í einum, — skógar í blaðbrumi og barnshönd alls lýðs, — hvar skáldlegri mynd en þessa: — forlög skógar fólgin í blaðbrumi og for- lög alls lýðs í bamshendi? (Þágufallið „barnshönd“ er hér skáldaleyfi, sem á sér fordæmi hjá íslenzkum góðskáldum og fer betur á þessum stað en viður- kennda myndin ,,barnshendi“). — Þetta er æskusöngur hins unga mannkyns, sem fagnar morgni fagurs komandi dags. Skáldið skynjar mannkynið sem alls- herjar bræðralag undirorpið sameigin- legum örlögum, hvort sem er til ills eða góðs: Heill eigum höll eina og ógn, ef til vill, sviptir blekkingunni af þeirri ímyndun, er einstaklingar, stéttir eða þjóðir hyggja sér geta til langframa skinið gott af þeim ávinningi, sem unninn er á kostnað náungans: Hjóm verður hver vor sigur nema heims sé, lands og þjóðar, og lýkur kvæðinu á hinni fögru hvöt: Beinum á veg vonar veraldar samfylgd. Annað kvæði þessu sviplíkt og andlega skylt og þó ef til vill ennþá hugðnæm- ara listaverk er Vor, þar sem skáldið lýsir þungri vegferð mannkynsins um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.