Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 93
UMSAGNIR UM BÆKUR augljósara sem umskiptin verffa mjög glögg strax þegar komið er út í fimmta kafla (sem nefnist „Háspeki" — hversvegna?), en þar hefst hin raunverulega saga, hin tvíþætta frásögn af feigðarsiglingu skips og óhugn- anlegri reynslu vitavarðar; saga, er frá þeim stað grípur mann æ fastari tökum, þannig að maður leggur ekki bókina frá sér ótilneyddur fyrr en að loknum lestri. Hygg ég, að fáum íslenzkum höfundum hafi tek- izt að semja bók, er veki áhuga og athygli lesandans jafn rækilega og þessi stutta skáldsaga gerir. Ég hef minnzt hér á nokkur atriði forms og byggingar, en mun ekki fjalla um efni sögunnar að öðru leyti eða boðskap höf- undarins. Um það hafa aðrir skrifað og á þann veg, að ég tel mig ekki knúinn til að auka þar við. Ég vil aðeins mega segja að lokum, að ég tel ástæðu til að vænta þó nokkurs af prósa- höfundinum Hannesi Sigfússyni, nú og hér eftir, ekki síður en í gamla daga. Skilji samt enginn orð mín svo, að ég letji hann til ljóðagerðar. Aftur tel ég vanda að kveða upp úr með það eins og stendur, á hvoru sviðinu hann sé nú sterkari. Svo ágæt er þessi bók. Elías Mar. Hinn fordæmdi Skáldsaga eftir Kristján Bender. Utgefandi: Heimskringla. 4. bók í 4. bókaflokki Máls og menningar 1955. Skáldsögum má skipta eftir efni þeirra í tvo flokka. Við getum kallað þá skemmtisögur og raunsœissögur. Ég nefni fyrri flokkinn ekki skemmtisögur fyrir þá sök, að þær sögur þurfi að vera skemmti- legri en hinar, heldur vegna hins, að þær miða eingöngu að því að skemmta eða stytta fólki stundir. Þær fjalla gjaman um hrífandi eða æsandi atburði, svo sem ástir eða lögreglumál, og atburðaflækjan er svo margslungin og úrslitin tvísýn, að lesand- anum er haldið í ofvæni til söguloka, sem oftast er þó fyrirfram vituð og áþekk í flest- um þessara sagna: elskendurnir ná saman að lokum, eða lögreglan handsamar bófann. Lestur þessara sagna krefst lítillar umhugs- unar, og þær þola hraðan og grunnfæran lestur. Þær em því velþegin dægradvöl og tilbreyting, er menn halla sér að afloknu dagsverki eða í hvíldarhléi milli starfa. AS loknum lestri skilja þær lítið eftir hjá les- endum, og enginn hefur yndi af að lesa þær nema einu sinni. Gildi þessara sagna er skemmtigildi. Hinn flokkurinn, sem ég nefni raunsæis- sögur, er f jölbreyttur að efni, og þær sögur eru engu síður skemmtilegar á sína vísu. Megintilgangurinn er ekki að skemmta, þótt ýmis skemmtiatriði komi fyrir. Raun- sæissögur lýsa lífinu og segja frá fólki, sem heyir haráttu fyrir því og lýtur lögmálum þess. Ekkert má þar gerast, sem ekki hefði getað gerzt á raunverulegum vettvangi sög- unnar. Persónur eru fastar mótaðar og raun- sannari en í skemmtisögunum. Þær eiga að vera sjálfum sér samkvæmar í orði og at- höfn. Séu þessar sögur ekki skemmtilegar, er það veruleikans sök, en þær eru þyngra lestrarefni en skemmtisögumar, krefjast vandaðri lesturs, umhugsunar og sumar endurlesturs. Hinar beztu þeirra verða vin- ir, sem alltaf má finna athvarf hjá og sækja gleði til. Gildi þeirra er listar- og menning- argildi. Með þessum langa inngangi um skáldsög- ur almennt þykist ég einnig hafa gert skáld- sögu þeirri, sem hér er fjallað um, nokkur skil, þegar ég nú bæti því við, að hún telst ótvírætt til síðamefnda flokksins. Hún ber flest einkenni góðrar raunsæissögu. Efniviður sögunnar er ekki yfirgripsmik- 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.