Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 93
UMSAGNIR UM BÆKUR augljósara sem umskiptin verffa mjög glögg strax þegar komið er út í fimmta kafla (sem nefnist „Háspeki" — hversvegna?), en þar hefst hin raunverulega saga, hin tvíþætta frásögn af feigðarsiglingu skips og óhugn- anlegri reynslu vitavarðar; saga, er frá þeim stað grípur mann æ fastari tökum, þannig að maður leggur ekki bókina frá sér ótilneyddur fyrr en að loknum lestri. Hygg ég, að fáum íslenzkum höfundum hafi tek- izt að semja bók, er veki áhuga og athygli lesandans jafn rækilega og þessi stutta skáldsaga gerir. Ég hef minnzt hér á nokkur atriði forms og byggingar, en mun ekki fjalla um efni sögunnar að öðru leyti eða boðskap höf- undarins. Um það hafa aðrir skrifað og á þann veg, að ég tel mig ekki knúinn til að auka þar við. Ég vil aðeins mega segja að lokum, að ég tel ástæðu til að vænta þó nokkurs af prósa- höfundinum Hannesi Sigfússyni, nú og hér eftir, ekki síður en í gamla daga. Skilji samt enginn orð mín svo, að ég letji hann til ljóðagerðar. Aftur tel ég vanda að kveða upp úr með það eins og stendur, á hvoru sviðinu hann sé nú sterkari. Svo ágæt er þessi bók. Elías Mar. Hinn fordæmdi Skáldsaga eftir Kristján Bender. Utgefandi: Heimskringla. 4. bók í 4. bókaflokki Máls og menningar 1955. Skáldsögum má skipta eftir efni þeirra í tvo flokka. Við getum kallað þá skemmtisögur og raunsœissögur. Ég nefni fyrri flokkinn ekki skemmtisögur fyrir þá sök, að þær sögur þurfi að vera skemmti- legri en hinar, heldur vegna hins, að þær miða eingöngu að því að skemmta eða stytta fólki stundir. Þær fjalla gjaman um hrífandi eða æsandi atburði, svo sem ástir eða lögreglumál, og atburðaflækjan er svo margslungin og úrslitin tvísýn, að lesand- anum er haldið í ofvæni til söguloka, sem oftast er þó fyrirfram vituð og áþekk í flest- um þessara sagna: elskendurnir ná saman að lokum, eða lögreglan handsamar bófann. Lestur þessara sagna krefst lítillar umhugs- unar, og þær þola hraðan og grunnfæran lestur. Þær em því velþegin dægradvöl og tilbreyting, er menn halla sér að afloknu dagsverki eða í hvíldarhléi milli starfa. AS loknum lestri skilja þær lítið eftir hjá les- endum, og enginn hefur yndi af að lesa þær nema einu sinni. Gildi þessara sagna er skemmtigildi. Hinn flokkurinn, sem ég nefni raunsæis- sögur, er f jölbreyttur að efni, og þær sögur eru engu síður skemmtilegar á sína vísu. Megintilgangurinn er ekki að skemmta, þótt ýmis skemmtiatriði komi fyrir. Raun- sæissögur lýsa lífinu og segja frá fólki, sem heyir haráttu fyrir því og lýtur lögmálum þess. Ekkert má þar gerast, sem ekki hefði getað gerzt á raunverulegum vettvangi sög- unnar. Persónur eru fastar mótaðar og raun- sannari en í skemmtisögunum. Þær eiga að vera sjálfum sér samkvæmar í orði og at- höfn. Séu þessar sögur ekki skemmtilegar, er það veruleikans sök, en þær eru þyngra lestrarefni en skemmtisögumar, krefjast vandaðri lesturs, umhugsunar og sumar endurlesturs. Hinar beztu þeirra verða vin- ir, sem alltaf má finna athvarf hjá og sækja gleði til. Gildi þeirra er listar- og menning- argildi. Með þessum langa inngangi um skáldsög- ur almennt þykist ég einnig hafa gert skáld- sögu þeirri, sem hér er fjallað um, nokkur skil, þegar ég nú bæti því við, að hún telst ótvírætt til síðamefnda flokksins. Hún ber flest einkenni góðrar raunsæissögu. Efniviður sögunnar er ekki yfirgripsmik- 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.