Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Page 93
UMSAGNIR UM BÆKUR augljósara sem umskiptin verffa mjög glögg strax þegar komið er út í fimmta kafla (sem nefnist „Háspeki" — hversvegna?), en þar hefst hin raunverulega saga, hin tvíþætta frásögn af feigðarsiglingu skips og óhugn- anlegri reynslu vitavarðar; saga, er frá þeim stað grípur mann æ fastari tökum, þannig að maður leggur ekki bókina frá sér ótilneyddur fyrr en að loknum lestri. Hygg ég, að fáum íslenzkum höfundum hafi tek- izt að semja bók, er veki áhuga og athygli lesandans jafn rækilega og þessi stutta skáldsaga gerir. Ég hef minnzt hér á nokkur atriði forms og byggingar, en mun ekki fjalla um efni sögunnar að öðru leyti eða boðskap höf- undarins. Um það hafa aðrir skrifað og á þann veg, að ég tel mig ekki knúinn til að auka þar við. Ég vil aðeins mega segja að lokum, að ég tel ástæðu til að vænta þó nokkurs af prósa- höfundinum Hannesi Sigfússyni, nú og hér eftir, ekki síður en í gamla daga. Skilji samt enginn orð mín svo, að ég letji hann til ljóðagerðar. Aftur tel ég vanda að kveða upp úr með það eins og stendur, á hvoru sviðinu hann sé nú sterkari. Svo ágæt er þessi bók. Elías Mar. Hinn fordæmdi Skáldsaga eftir Kristján Bender. Utgefandi: Heimskringla. 4. bók í 4. bókaflokki Máls og menningar 1955. Skáldsögum má skipta eftir efni þeirra í tvo flokka. Við getum kallað þá skemmtisögur og raunsœissögur. Ég nefni fyrri flokkinn ekki skemmtisögur fyrir þá sök, að þær sögur þurfi að vera skemmti- legri en hinar, heldur vegna hins, að þær miða eingöngu að því að skemmta eða stytta fólki stundir. Þær fjalla gjaman um hrífandi eða æsandi atburði, svo sem ástir eða lögreglumál, og atburðaflækjan er svo margslungin og úrslitin tvísýn, að lesand- anum er haldið í ofvæni til söguloka, sem oftast er þó fyrirfram vituð og áþekk í flest- um þessara sagna: elskendurnir ná saman að lokum, eða lögreglan handsamar bófann. Lestur þessara sagna krefst lítillar umhugs- unar, og þær þola hraðan og grunnfæran lestur. Þær em því velþegin dægradvöl og tilbreyting, er menn halla sér að afloknu dagsverki eða í hvíldarhléi milli starfa. AS loknum lestri skilja þær lítið eftir hjá les- endum, og enginn hefur yndi af að lesa þær nema einu sinni. Gildi þessara sagna er skemmtigildi. Hinn flokkurinn, sem ég nefni raunsæis- sögur, er f jölbreyttur að efni, og þær sögur eru engu síður skemmtilegar á sína vísu. Megintilgangurinn er ekki að skemmta, þótt ýmis skemmtiatriði komi fyrir. Raun- sæissögur lýsa lífinu og segja frá fólki, sem heyir haráttu fyrir því og lýtur lögmálum þess. Ekkert má þar gerast, sem ekki hefði getað gerzt á raunverulegum vettvangi sög- unnar. Persónur eru fastar mótaðar og raun- sannari en í skemmtisögunum. Þær eiga að vera sjálfum sér samkvæmar í orði og at- höfn. Séu þessar sögur ekki skemmtilegar, er það veruleikans sök, en þær eru þyngra lestrarefni en skemmtisögumar, krefjast vandaðri lesturs, umhugsunar og sumar endurlesturs. Hinar beztu þeirra verða vin- ir, sem alltaf má finna athvarf hjá og sækja gleði til. Gildi þeirra er listar- og menning- argildi. Með þessum langa inngangi um skáldsög- ur almennt þykist ég einnig hafa gert skáld- sögu þeirri, sem hér er fjallað um, nokkur skil, þegar ég nú bæti því við, að hún telst ótvírætt til síðamefnda flokksins. Hún ber flest einkenni góðrar raunsæissögu. Efniviður sögunnar er ekki yfirgripsmik- 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.