Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 93
UMSAGNIR UM BÆKUR augljósara sem umskiptin verffa mjög glögg strax þegar komið er út í fimmta kafla (sem nefnist „Háspeki" — hversvegna?), en þar hefst hin raunverulega saga, hin tvíþætta frásögn af feigðarsiglingu skips og óhugn- anlegri reynslu vitavarðar; saga, er frá þeim stað grípur mann æ fastari tökum, þannig að maður leggur ekki bókina frá sér ótilneyddur fyrr en að loknum lestri. Hygg ég, að fáum íslenzkum höfundum hafi tek- izt að semja bók, er veki áhuga og athygli lesandans jafn rækilega og þessi stutta skáldsaga gerir. Ég hef minnzt hér á nokkur atriði forms og byggingar, en mun ekki fjalla um efni sögunnar að öðru leyti eða boðskap höf- undarins. Um það hafa aðrir skrifað og á þann veg, að ég tel mig ekki knúinn til að auka þar við. Ég vil aðeins mega segja að lokum, að ég tel ástæðu til að vænta þó nokkurs af prósa- höfundinum Hannesi Sigfússyni, nú og hér eftir, ekki síður en í gamla daga. Skilji samt enginn orð mín svo, að ég letji hann til ljóðagerðar. Aftur tel ég vanda að kveða upp úr með það eins og stendur, á hvoru sviðinu hann sé nú sterkari. Svo ágæt er þessi bók. Elías Mar. Hinn fordæmdi Skáldsaga eftir Kristján Bender. Utgefandi: Heimskringla. 4. bók í 4. bókaflokki Máls og menningar 1955. Skáldsögum má skipta eftir efni þeirra í tvo flokka. Við getum kallað þá skemmtisögur og raunsœissögur. Ég nefni fyrri flokkinn ekki skemmtisögur fyrir þá sök, að þær sögur þurfi að vera skemmti- legri en hinar, heldur vegna hins, að þær miða eingöngu að því að skemmta eða stytta fólki stundir. Þær fjalla gjaman um hrífandi eða æsandi atburði, svo sem ástir eða lögreglumál, og atburðaflækjan er svo margslungin og úrslitin tvísýn, að lesand- anum er haldið í ofvæni til söguloka, sem oftast er þó fyrirfram vituð og áþekk í flest- um þessara sagna: elskendurnir ná saman að lokum, eða lögreglan handsamar bófann. Lestur þessara sagna krefst lítillar umhugs- unar, og þær þola hraðan og grunnfæran lestur. Þær em því velþegin dægradvöl og tilbreyting, er menn halla sér að afloknu dagsverki eða í hvíldarhléi milli starfa. AS loknum lestri skilja þær lítið eftir hjá les- endum, og enginn hefur yndi af að lesa þær nema einu sinni. Gildi þessara sagna er skemmtigildi. Hinn flokkurinn, sem ég nefni raunsæis- sögur, er f jölbreyttur að efni, og þær sögur eru engu síður skemmtilegar á sína vísu. Megintilgangurinn er ekki að skemmta, þótt ýmis skemmtiatriði komi fyrir. Raun- sæissögur lýsa lífinu og segja frá fólki, sem heyir haráttu fyrir því og lýtur lögmálum þess. Ekkert má þar gerast, sem ekki hefði getað gerzt á raunverulegum vettvangi sög- unnar. Persónur eru fastar mótaðar og raun- sannari en í skemmtisögunum. Þær eiga að vera sjálfum sér samkvæmar í orði og at- höfn. Séu þessar sögur ekki skemmtilegar, er það veruleikans sök, en þær eru þyngra lestrarefni en skemmtisögumar, krefjast vandaðri lesturs, umhugsunar og sumar endurlesturs. Hinar beztu þeirra verða vin- ir, sem alltaf má finna athvarf hjá og sækja gleði til. Gildi þeirra er listar- og menning- argildi. Með þessum langa inngangi um skáldsög- ur almennt þykist ég einnig hafa gert skáld- sögu þeirri, sem hér er fjallað um, nokkur skil, þegar ég nú bæti því við, að hún telst ótvírætt til síðamefnda flokksins. Hún ber flest einkenni góðrar raunsæissögu. Efniviður sögunnar er ekki yfirgripsmik- 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.