Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 95
UMSAGNIR UM BÆKUR saman hinni norrænu menningararfleifS þjóðarinnar. Við þann samruna myndaðist hin sérstæða íslenzka menning, er varð móðir sagna og ljóða, svo sem frægt er orð- ið. Eins og vænta má hefir menn greint á um það, hversu rík hin keltnesku áhrif hafi verið, og hafa sumir gert þar meira úr, aðrir minna, og skal ekki farið nánara út í það mál hér. Hitt er víst, að Islendingum her nokkur skylda til að vita deili á frændum sínum fyrir vestan liaf. Mætti það verða til þess, að vér skildum betur en áður vmislegt í fari sjálfra vor, hugsunarhætti og menn- ingu. Hið forna samband milli Suðureyja og íslands rofnaði skjótt, og nú á dögum vitum vér harla fátt urn frændur vora, er byggja eyjar þær fyrir vestan Skotland, sem útlend- ir menn kalla Hebrideseyjar, en vér köllum Suðureyjar. Velkomin ætti því að vera bók sú, er að ofan getur, Söngvar frá Suifureyj- um eftir Ilermann Pálsson lektor í Edin- horg. Hefir hann einn íslenzkra manna lagt stund á keltnesk fræði og lokið háskóla- prófi í þeim að loknu námi í íslenzkum fræðum. Hann hefir því fágæt skilyrði til að rita um keltnesk efni með tilliti til fslands að fomu og nýju. I bók þessari, sem er 127 bls. að stærð, drepur höfundur nokkuð á sögu eyjanna, einkum í fornöld, dregur fram dæmi um ránskap og yfirgang víkinga og stjóm Norð- manna í eyjunum, bendir á tengslin við ís- land. Helztu minjar norrænna manna nú á dögum þar vestra eru örnefni og mannanöfn. Þrjú fjöll í Suðureyjum bera heitið Hekla, þótt ekki séu þau lík nöfnu þeirra á íslandi. Þar em og nöfnin Esjufjall og Kjós, og er skammt á milli þeirra eins og hér. Af síðari tíma sögu Suðureyja er merkast að telja frá- sögn höfundar af viðskiptum leiguliða og þurrabúðarmanna við landeigendur um 1880—1890, er hinir síðarnefndu hugðust bola fólkinu burtu, en setja sauðfé í stað- inn. Var þá fjöldi fólks neyddur til að flýja land. Kunna margir enn í dag sögur af hetjulegri framkomu einstakra manna og ekki síður kvenna í baráttunni við ríka yfirgangsseggi og embættismenn stjómar- innar, er kúga átti alþýðuna til hlýðni. Fyrir skömmu hefir svo brezka stjórnin tekið þá ákvörðun að eyjaskeggjum algerlega for- spurðum að nota eina af fegurstu eyjunum til heræfinga og kjamorkusprenginga. Hefir þetta mál vakið mikla andúð og mótmæla- öldu, ekki aðeins í Suðureyjum sjálfum, heldur um gjörvallt Skotland. Mótmæli þeirra eru injög á sömu rökum byggð sem mótmæli þjóðrækinna og framsýnna íslend- inga gegn hernaðarbrambolti erlends stór- veldis hér á landi. En aðalefni bókarinnar er ljóð og þjóð- sögur frá Suðureyjum, en í bókmenntum eyjaskeggja þykir höfundi mest til þeirra greina koma. Hann segir nokkrar skemmti- legar þjóðsögur, svo sem af því, hvemig söngurinn varð til í Suðureyjum, af því, þegar Suðureyingar ætluðu að læra að brugga bjór úr lyngi, og af galdramannin- um Mikjáli, sem fór á fund páfa til þess að fá skorið úr því, hvenær langafasta hæfist. Tíðræddast verður þó höfundi um söngva og ljóð Suðureyinga. Eiga þeir mikið af þjóð- lögum og fjölda þjóðkvæða, sem alþýða manna söng við dagleg störf og ýmis tæki- færi. Era það flest tregablandnir söngvar, sem benda á erfið lífskjör þjóðarinnar á liðnum tímum. Birtir höfundur marga siingva í íslenzkri þýðingu. Segir hann sjálf- ur, að söngvarnir séu ekki nema svipur hjá sjón, þegar þeir séu bornir saman við frum- kvæðin, sem ort eru á gelísku, þeirri írsku mállýzku, sem töluð er í Suðureyjum. Segir höfundur, að frumhættir söngvanna séu furðu dýrir, svo að ógerlegt sé að halda þeim á íslenzku. (Við það vil ég gera þá at- hugasemd, að dýrir megi þeir hættir vera, ef þeir eru dýrari en margt það, sem kveðið hefir verið á íslenzku). Höfundur þýðir því 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.