Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 95
UMSAGNIR UM BÆKUR saman hinni norrænu menningararfleifS þjóðarinnar. Við þann samruna myndaðist hin sérstæða íslenzka menning, er varð móðir sagna og ljóða, svo sem frægt er orð- ið. Eins og vænta má hefir menn greint á um það, hversu rík hin keltnesku áhrif hafi verið, og hafa sumir gert þar meira úr, aðrir minna, og skal ekki farið nánara út í það mál hér. Hitt er víst, að Islendingum her nokkur skylda til að vita deili á frændum sínum fyrir vestan liaf. Mætti það verða til þess, að vér skildum betur en áður vmislegt í fari sjálfra vor, hugsunarhætti og menn- ingu. Hið forna samband milli Suðureyja og íslands rofnaði skjótt, og nú á dögum vitum vér harla fátt urn frændur vora, er byggja eyjar þær fyrir vestan Skotland, sem útlend- ir menn kalla Hebrideseyjar, en vér köllum Suðureyjar. Velkomin ætti því að vera bók sú, er að ofan getur, Söngvar frá Suifureyj- um eftir Ilermann Pálsson lektor í Edin- horg. Hefir hann einn íslenzkra manna lagt stund á keltnesk fræði og lokið háskóla- prófi í þeim að loknu námi í íslenzkum fræðum. Hann hefir því fágæt skilyrði til að rita um keltnesk efni með tilliti til fslands að fomu og nýju. I bók þessari, sem er 127 bls. að stærð, drepur höfundur nokkuð á sögu eyjanna, einkum í fornöld, dregur fram dæmi um ránskap og yfirgang víkinga og stjóm Norð- manna í eyjunum, bendir á tengslin við ís- land. Helztu minjar norrænna manna nú á dögum þar vestra eru örnefni og mannanöfn. Þrjú fjöll í Suðureyjum bera heitið Hekla, þótt ekki séu þau lík nöfnu þeirra á íslandi. Þar em og nöfnin Esjufjall og Kjós, og er skammt á milli þeirra eins og hér. Af síðari tíma sögu Suðureyja er merkast að telja frá- sögn höfundar af viðskiptum leiguliða og þurrabúðarmanna við landeigendur um 1880—1890, er hinir síðarnefndu hugðust bola fólkinu burtu, en setja sauðfé í stað- inn. Var þá fjöldi fólks neyddur til að flýja land. Kunna margir enn í dag sögur af hetjulegri framkomu einstakra manna og ekki síður kvenna í baráttunni við ríka yfirgangsseggi og embættismenn stjómar- innar, er kúga átti alþýðuna til hlýðni. Fyrir skömmu hefir svo brezka stjórnin tekið þá ákvörðun að eyjaskeggjum algerlega for- spurðum að nota eina af fegurstu eyjunum til heræfinga og kjamorkusprenginga. Hefir þetta mál vakið mikla andúð og mótmæla- öldu, ekki aðeins í Suðureyjum sjálfum, heldur um gjörvallt Skotland. Mótmæli þeirra eru injög á sömu rökum byggð sem mótmæli þjóðrækinna og framsýnna íslend- inga gegn hernaðarbrambolti erlends stór- veldis hér á landi. En aðalefni bókarinnar er ljóð og þjóð- sögur frá Suðureyjum, en í bókmenntum eyjaskeggja þykir höfundi mest til þeirra greina koma. Hann segir nokkrar skemmti- legar þjóðsögur, svo sem af því, hvemig söngurinn varð til í Suðureyjum, af því, þegar Suðureyingar ætluðu að læra að brugga bjór úr lyngi, og af galdramannin- um Mikjáli, sem fór á fund páfa til þess að fá skorið úr því, hvenær langafasta hæfist. Tíðræddast verður þó höfundi um söngva og ljóð Suðureyinga. Eiga þeir mikið af þjóð- lögum og fjölda þjóðkvæða, sem alþýða manna söng við dagleg störf og ýmis tæki- færi. Era það flest tregablandnir söngvar, sem benda á erfið lífskjör þjóðarinnar á liðnum tímum. Birtir höfundur marga siingva í íslenzkri þýðingu. Segir hann sjálf- ur, að söngvarnir séu ekki nema svipur hjá sjón, þegar þeir séu bornir saman við frum- kvæðin, sem ort eru á gelísku, þeirri írsku mállýzku, sem töluð er í Suðureyjum. Segir höfundur, að frumhættir söngvanna séu furðu dýrir, svo að ógerlegt sé að halda þeim á íslenzku. (Við það vil ég gera þá at- hugasemd, að dýrir megi þeir hættir vera, ef þeir eru dýrari en margt það, sem kveðið hefir verið á íslenzku). Höfundur þýðir því 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.