Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Síða 95
UMSAGNIR UM BÆKUR saman hinni norrænu menningararfleifS þjóðarinnar. Við þann samruna myndaðist hin sérstæða íslenzka menning, er varð móðir sagna og ljóða, svo sem frægt er orð- ið. Eins og vænta má hefir menn greint á um það, hversu rík hin keltnesku áhrif hafi verið, og hafa sumir gert þar meira úr, aðrir minna, og skal ekki farið nánara út í það mál hér. Hitt er víst, að Islendingum her nokkur skylda til að vita deili á frændum sínum fyrir vestan liaf. Mætti það verða til þess, að vér skildum betur en áður vmislegt í fari sjálfra vor, hugsunarhætti og menn- ingu. Hið forna samband milli Suðureyja og íslands rofnaði skjótt, og nú á dögum vitum vér harla fátt urn frændur vora, er byggja eyjar þær fyrir vestan Skotland, sem útlend- ir menn kalla Hebrideseyjar, en vér köllum Suðureyjar. Velkomin ætti því að vera bók sú, er að ofan getur, Söngvar frá Suifureyj- um eftir Ilermann Pálsson lektor í Edin- horg. Hefir hann einn íslenzkra manna lagt stund á keltnesk fræði og lokið háskóla- prófi í þeim að loknu námi í íslenzkum fræðum. Hann hefir því fágæt skilyrði til að rita um keltnesk efni með tilliti til fslands að fomu og nýju. I bók þessari, sem er 127 bls. að stærð, drepur höfundur nokkuð á sögu eyjanna, einkum í fornöld, dregur fram dæmi um ránskap og yfirgang víkinga og stjóm Norð- manna í eyjunum, bendir á tengslin við ís- land. Helztu minjar norrænna manna nú á dögum þar vestra eru örnefni og mannanöfn. Þrjú fjöll í Suðureyjum bera heitið Hekla, þótt ekki séu þau lík nöfnu þeirra á íslandi. Þar em og nöfnin Esjufjall og Kjós, og er skammt á milli þeirra eins og hér. Af síðari tíma sögu Suðureyja er merkast að telja frá- sögn höfundar af viðskiptum leiguliða og þurrabúðarmanna við landeigendur um 1880—1890, er hinir síðarnefndu hugðust bola fólkinu burtu, en setja sauðfé í stað- inn. Var þá fjöldi fólks neyddur til að flýja land. Kunna margir enn í dag sögur af hetjulegri framkomu einstakra manna og ekki síður kvenna í baráttunni við ríka yfirgangsseggi og embættismenn stjómar- innar, er kúga átti alþýðuna til hlýðni. Fyrir skömmu hefir svo brezka stjórnin tekið þá ákvörðun að eyjaskeggjum algerlega for- spurðum að nota eina af fegurstu eyjunum til heræfinga og kjamorkusprenginga. Hefir þetta mál vakið mikla andúð og mótmæla- öldu, ekki aðeins í Suðureyjum sjálfum, heldur um gjörvallt Skotland. Mótmæli þeirra eru injög á sömu rökum byggð sem mótmæli þjóðrækinna og framsýnna íslend- inga gegn hernaðarbrambolti erlends stór- veldis hér á landi. En aðalefni bókarinnar er ljóð og þjóð- sögur frá Suðureyjum, en í bókmenntum eyjaskeggja þykir höfundi mest til þeirra greina koma. Hann segir nokkrar skemmti- legar þjóðsögur, svo sem af því, hvemig söngurinn varð til í Suðureyjum, af því, þegar Suðureyingar ætluðu að læra að brugga bjór úr lyngi, og af galdramannin- um Mikjáli, sem fór á fund páfa til þess að fá skorið úr því, hvenær langafasta hæfist. Tíðræddast verður þó höfundi um söngva og ljóð Suðureyinga. Eiga þeir mikið af þjóð- lögum og fjölda þjóðkvæða, sem alþýða manna söng við dagleg störf og ýmis tæki- færi. Era það flest tregablandnir söngvar, sem benda á erfið lífskjör þjóðarinnar á liðnum tímum. Birtir höfundur marga siingva í íslenzkri þýðingu. Segir hann sjálf- ur, að söngvarnir séu ekki nema svipur hjá sjón, þegar þeir séu bornir saman við frum- kvæðin, sem ort eru á gelísku, þeirri írsku mállýzku, sem töluð er í Suðureyjum. Segir höfundur, að frumhættir söngvanna séu furðu dýrir, svo að ógerlegt sé að halda þeim á íslenzku. (Við það vil ég gera þá at- hugasemd, að dýrir megi þeir hættir vera, ef þeir eru dýrari en margt það, sem kveðið hefir verið á íslenzku). Höfundur þýðir því 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.