Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 44
HERMANN PALSSON Tvær vetrarmyndir Eitt af einkennum Fóstbræðra sögu eru sundurleitar stílteg- undir. Þótt höfundur hafi mikið vald yfir hinum þróttmikla og hófsama sagnastíl, þá hikar hann ekki við að bregða fyrir sig lærðum stíl og jafn- vel dróttkvæðastíl, ef svo ber undir. Slík stílbrigði verða ekki skýrð á annan veg en þann, að höfundur hafi ekki losnað undan áhrifum frá orð- færi heimildarrita sinna. Frávikin frá sagnastílnum koma einmitt fyrir, þar sem höfundur hefur ekki stuðzt við munnlegar arfsagnir. Þannig slær fyrir klerklegu málfari í kristi- legum hugleiðingum og lærðum lýs- ingum á mannslíkamanum. Klerk- legra áhrifa gætir víðar í íslenzkum sögum, en hitt er mun sjaldgæfara, að dróttkvæði hafi haft svo greinileg áhrif á orðfæri óbundins máls og fram kemur í Fóstbræðra sögu. Hér má þó skjóta því að til gamans, að höfundur Gunnlaugs sögu hefur fellt tvær dróttkvæðar Ijóðlínur inn í frá- sögn sína: Eigi leyna augu, ef ann kona manni. Þetta er auðsæilega vísufjórðungur, sem höfundur Gunnlaugs sögu hefur þekkt og tilfærir á svipaðan hátt og menn beita orðskviðum til skýringar. Og höfundur Fóstbræðra sögu vitnar á sama hátt í Hávamál til að sýna hverflyndi konunnar. Þau dæmi um dróttkvæðaáhrif á Fóstbræðra sögu, sem hér verður bent á, eru sérstaks eðlis. Höfundur sögunnar virðist hafa í huga drótt- kvæðar vísur, sem hann endursegir í óbundnu máli, en lætur þó hinn skáld- lega líkingastíl halda sér. En áður en að þeim sé vikið, er rétt að minnast á eina setningu í sögunni, sem kemur fyrir, þar sem verið er að lýsa sjó- ferð þeirra fóstbræðra fyrir Vest- fjörðum: Reyndu Ránar dœtr dreng- ina ok buðu þeim faðmlög. Kenning- in Ránar dœtr og hugmyndin, sem í þessu felst, er auðsæilega sótt til drótt- kvæða. Og stuðlasetningin virðist benda til sama uppruna. Kenningin og hugmyndin er hvortveggja almenn í kveðskap, svo að ekki er unnt að benda á neina sérstaka fyrirmynd, en öðru máli gegnir um eftirfarandi 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.