Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Síða 65
TIL FUNDAR VIÐ HEINE I WEIMAR fullu viti staðhæft, að í Austur- Þýzkalandi sé skortur á almennum neyzluvörum eða nauðsynjavarningi. Á einstaka sviðum eru birgðir kannski enn knappar, en þó varla svo, að mjög komi að sök. En þess er og að gæta, að vöruauðlegðin eykst með hverjum mánuði sem líð- ur. Þeir sögðu mér það vinir mínir, bifreiðarstjórinn og leiðsögumaður- inn, að á 2-—3 síðustu árum hefði aukning nauðsynjavara almennings orðið svo ör, að enginn mundi trúa því, sem hefði ekki lifað það sjálfur. Innanlandsverzlunin í Austur- Þýzkalandi er með þeim hætti, að HO-verzlanirnar, sem eru þjóðar- eign, anna um 50% allrar verzlunar, kaupfélögin 25%, en sjálfstæðir kaupmenn 25%. Veitingahús og knæpur skiptast einnig í líkum hlut- föllum á þessa aðila. Ég gerði það að gainni mínu að verzla og drekka bjór hjá öllum þessum aðilum til þess að kanna, hvort nokkur munur væri á þjónustusemd og viðmóti í hinum ópersónulegu fyrirtækjum ríkisins eða hjá sjálfseignarmönnun- um í eiginhokri. Þegar maður er orðinn vanur því dekri, sem einka- framtakið umvefur viðskiptavini sína í verzlunum og á knæpum hins kapítalíska heims, þá var mér sérstök forvitni á að kynnast umgengnis- menningu verzlunarstéttarinnar í sósíalísku ríki. Ég skal ekki orð- lengja það, að öll þjónusta hjá hin- um þjóðnýttu verzlunum og kaupfé- lagsverzlunum var hvergi lakari, en víðast hvar betri en hjá sjálfseignar- kaupmönnunum, kannski voru þeir síðastnefnu dálítið beiskir vegna þess, að þeir höfðu fyrr séð fífil sinn fegri, og framtíðin ef til vill vafa- söm. Hins vegar er ég sannfærður um, að samkeppnin við þessa menn, sem enn hafa fjórða hluta verzlunar- innar á sínum höndum, hefur orkað örvandi á verzlunar- og afgreiðslu- hætti hinnar sósíalísku vörudreifing- ar. En hvað sem því líður, þá er ég viss um að sameignar- og samvinnu- verzlanir Austur-Þýzkalands hafa án alls efa fært sönnur á yfirburði sína á þessu mikilvæga sviði félagslegrar starfsemi. Eg hef eytt svo mörgum orðum að þessum málum vegna þess, að verzl- un og þjónusta á gildaskálum eru ytra borð hvers þjóðfélags, og gest- urinn, sem kemur aðvífandi, tekur fyrst eftir þessum atriðum þegar hann er á ferð í framandi landi. En hins vegar er þetta aðeins ytra borð- ið: efnahagslegt heilsufar þjóðfélags verður ekki séð af hinni ytri gyllingu verzlunarhallanna, af bifljósum aug- lýsinganna eða klæðaburði þess fólks, sem fyllir viðhafnargötur stór- borganna. Hinn grunnfæri gestur eða blaðamaður getur stundum verið nokkuð fljótur á sér þegar hann ber saman beinabert og alvörugefið þjóðfélag í sósíalískri verðandi og 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.