Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Page 82
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeirra sem hafa skapað þær, fólksins. Þessi orð hröktu kenninguna um hina algeru ein- staklingshyggju, sem eignuð hafði verið hinurn svonefnda „eilífa flakkara". Eftir myndina AxliS vopnin hafði hugsun Chap- h'ns alltaf þróazt í samræmi við atburðarás samtímans. í Hollywood var Chaplín næst- um einn um það að fylgjast með tímanum. Á tíu ára tímabili kreppu og öngþveitis var Nútíminn eina bandaríska myndin sem fjallaði beinlínis um atvinnuleysið og aðrar afleiðingar hins kapítalistíska stjórnleysis. Chaplín var eins og maður frá annarri öld, því það var ekki lengur rúm í Hollywood fyrir hreint skop, ef því fylgdi nokkur minnsta gagnrýni. Með Mack Sennett, Har- ald Lloyd, Buster Keaton og Harry I.ang- don voru horfnir allir meistarar skopsins í bandarískum kvikmyndum. Arftakar þeirra, W. C. Fields og Marx-bræður, gerðu að- eins skamma stund myndir eins og Milljóna- arjurinn eða Vitlaus einrœSisherra. í stað- inn komu léttu gamanmyndirnar, en meist- ari þeirra og brautryðjandi var Frank Capra. Því verður ekki haldið fram að þessir gleðileikir í anda Capras, með myndina ÞaS skeSi um nótt í broddi fylkingar, eigi upphaf sitt að rekja til myndar Chaplíns Kona frá París (með fjármálasnillinginn Lubitsch sem millilið), því þessar léttu gamanmyndir verja ríkjandi ástand en gagnrýna það ekki. Á sama tíma og Chap- lín tók upp vandamál fátæktar og kreppu, lét Capra á sér skilja að lausnin ætti að koma frá milljarðörunum og geðvonzku- legri miskunnsemi þeirra. Eftir Nútímann fjarlægðist Chaplín Hollywood meir en nokkru sinni fyrr. Því var haldið fram að hann ætlaði í senn að kveðja höfuðborg bandarískra kvikmynda og Charlie-gervið. Sagt var að hann ætti í samningum við Alexander Korda um að gera mynd í Englandi. Jafnframt átti hann að vera að hugleiða tilboð um að gera mynd í Sovétríkjunum, alveg að eigin geð- þótta. En Chaplín gat ekki fengið sig til þess að yfirgefa vinnustofu sína og starfs- fólk. Blaðamaður nokkur sem heimsótti hann meðan hann var að gera Nútímann skrifaði: Þarna var „fjölskyldan“ öll: Henry Berg- man, félagi hans, og Allan Garcia, sérfrœS- ingur í leikþjálfun, sem báSir hafa unniS fyrir hann i tuttugu ár. Ungfrú Bella Steel hefur veriS ritari hans í fimmtán ár. Al Reevers, framkvœmdastjóri hans, annaSist þegar sýningar hans á vegum Karnos fyrír þrjátíu árum. Rollie Totheroh hefur kvik- myndaS fvrir hann fjörutíu myndir síSan 1915. Chaplín var hræddur um að enskur samn- ingur myndi skilja hann frá ómissandi sam- verkamönnum, hversu hagkvæmur sem hann kynni að vera. Og myndi Korda leyfa hon- um að vinna að einni mynd í tvö eða þrjú ár, taka sama atriðið upp fimmtíu sinnum, sleppa heilum köflum sem búið var að undirbúa með dýrum leiksviðum? Djarfasta kvikmynd hans, Nútíminn, var þögul mynd eins og Borgarljósin. Að vísu beitti hann mjög hljóðum og hljómlist sem hann hafði sjálfur samið. Og því ber ekki að gleyma að í lok myndarinnar lét Chaplín rödd sína heyrast í fyrsta skipti, er hann söng „Titine“. Þetta lag varð vinsælt um allan heim. „Textinn" var merkingarlaus orð og atkvæðin blanda af hljóðum úr ensku, þýzku, ítölsku, spönsku, rússnesku og ef til vill jiddisj. Um allan heim hafði fólk gaman af þessum kynlegu vísum. En eftir að Chaplín hafði farið nokknim sinnum í kvikmyndahús í Los Angeles til þess að fylgjast með því hver áhrif myndin hefði á fólk, komst hann að raun um að bömin, sem aldrei höfðu séð þögla mynd, skildu ekki hvers vegna persónumar í Nú- 160
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.