Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1957, Qupperneq 82
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeirra sem hafa skapað þær, fólksins. Þessi orð hröktu kenninguna um hina algeru ein- staklingshyggju, sem eignuð hafði verið hinurn svonefnda „eilífa flakkara". Eftir myndina AxliS vopnin hafði hugsun Chap- h'ns alltaf þróazt í samræmi við atburðarás samtímans. í Hollywood var Chaplín næst- um einn um það að fylgjast með tímanum. Á tíu ára tímabili kreppu og öngþveitis var Nútíminn eina bandaríska myndin sem fjallaði beinlínis um atvinnuleysið og aðrar afleiðingar hins kapítalistíska stjórnleysis. Chaplín var eins og maður frá annarri öld, því það var ekki lengur rúm í Hollywood fyrir hreint skop, ef því fylgdi nokkur minnsta gagnrýni. Með Mack Sennett, Har- ald Lloyd, Buster Keaton og Harry I.ang- don voru horfnir allir meistarar skopsins í bandarískum kvikmyndum. Arftakar þeirra, W. C. Fields og Marx-bræður, gerðu að- eins skamma stund myndir eins og Milljóna- arjurinn eða Vitlaus einrœSisherra. í stað- inn komu léttu gamanmyndirnar, en meist- ari þeirra og brautryðjandi var Frank Capra. Því verður ekki haldið fram að þessir gleðileikir í anda Capras, með myndina ÞaS skeSi um nótt í broddi fylkingar, eigi upphaf sitt að rekja til myndar Chaplíns Kona frá París (með fjármálasnillinginn Lubitsch sem millilið), því þessar léttu gamanmyndir verja ríkjandi ástand en gagnrýna það ekki. Á sama tíma og Chap- lín tók upp vandamál fátæktar og kreppu, lét Capra á sér skilja að lausnin ætti að koma frá milljarðörunum og geðvonzku- legri miskunnsemi þeirra. Eftir Nútímann fjarlægðist Chaplín Hollywood meir en nokkru sinni fyrr. Því var haldið fram að hann ætlaði í senn að kveðja höfuðborg bandarískra kvikmynda og Charlie-gervið. Sagt var að hann ætti í samningum við Alexander Korda um að gera mynd í Englandi. Jafnframt átti hann að vera að hugleiða tilboð um að gera mynd í Sovétríkjunum, alveg að eigin geð- þótta. En Chaplín gat ekki fengið sig til þess að yfirgefa vinnustofu sína og starfs- fólk. Blaðamaður nokkur sem heimsótti hann meðan hann var að gera Nútímann skrifaði: Þarna var „fjölskyldan“ öll: Henry Berg- man, félagi hans, og Allan Garcia, sérfrœS- ingur í leikþjálfun, sem báSir hafa unniS fyrir hann i tuttugu ár. Ungfrú Bella Steel hefur veriS ritari hans í fimmtán ár. Al Reevers, framkvœmdastjóri hans, annaSist þegar sýningar hans á vegum Karnos fyrír þrjátíu árum. Rollie Totheroh hefur kvik- myndaS fvrir hann fjörutíu myndir síSan 1915. Chaplín var hræddur um að enskur samn- ingur myndi skilja hann frá ómissandi sam- verkamönnum, hversu hagkvæmur sem hann kynni að vera. Og myndi Korda leyfa hon- um að vinna að einni mynd í tvö eða þrjú ár, taka sama atriðið upp fimmtíu sinnum, sleppa heilum köflum sem búið var að undirbúa með dýrum leiksviðum? Djarfasta kvikmynd hans, Nútíminn, var þögul mynd eins og Borgarljósin. Að vísu beitti hann mjög hljóðum og hljómlist sem hann hafði sjálfur samið. Og því ber ekki að gleyma að í lok myndarinnar lét Chaplín rödd sína heyrast í fyrsta skipti, er hann söng „Titine“. Þetta lag varð vinsælt um allan heim. „Textinn" var merkingarlaus orð og atkvæðin blanda af hljóðum úr ensku, þýzku, ítölsku, spönsku, rússnesku og ef til vill jiddisj. Um allan heim hafði fólk gaman af þessum kynlegu vísum. En eftir að Chaplín hafði farið nokknim sinnum í kvikmyndahús í Los Angeles til þess að fylgjast með því hver áhrif myndin hefði á fólk, komst hann að raun um að bömin, sem aldrei höfðu séð þögla mynd, skildu ekki hvers vegna persónumar í Nú- 160
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.