Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Side 94
TIMARIT MALS OG MENNINGAR dæmdir í Niirnberg, en kjnrorðið „Evrópa gegn bolsévismannm" var tekið tipp af stjórnmálamönnunum í Washington. Til jtess að réttlæta hernám „hins frjálsa heims“ grófu hershöfðingjar og njósnaleið- togar „rauðu hættuna" upp úr hirzlum dr. Göbbels. Þeir sögðu að kjarnorkusprengjan væri bezta ráðið til að koma vitinu fyrir heiminn, en hundruð þúsunda líka í Japan voru til vitnis um áhrifavald hennar. Og blöðin sem ofsóttu Chaplín töluðu jafn- framt urn liina óhjákvæmilegu þriðju heims- styrjöld, „World War III“. Þessi staumhvörf í stjórnmálum stóðu hvað hæst er Chaplín kynnti Monsieur Ver- doux. Tilefni myndarinnar var sótt í mál Landrus, þessa franska nútíma-Bláskeggs, sem komst inn í réttarfarssöguna skömmu eftir heimsstyrjöldina fyrri. Chaplín hafði lengi haft áhuga á þessum kynlega morð- ingja. Þegar hann var í París 1931 hafði hann náð sambandi við nokkra blaðamann- anna, sem höfðu fylgzt með réttarhöldun- um, til þess að kynnast málavöxtum sem bezt. En svo er að sjá sem hann hafi ekki ákveðið að gera mynd um þetta efni fyrr en eftir viðræður sem hann átti við Orson Welles. Hinn frægi leikstjóri myndarinnar Citizen Kane var þegar kominn í ósált við framleiðendurna í Hollywood; hann skrif- aði fyrsta uppkastið að myndasögunni fyr- ir Chaplín. En eins og venjulega sýslaði Chaplín lengi við fyrsta uppkastið áður en hann hóf loks myndatökuna í apríl 1946 eftir hand- riti sem var í öllum meginatriðum hans eigið verk. Sem aðstoðarleikstjóra hafði hann Robert Florey og hálfbróður sinn Wheeler Dryden. Sjálf myndatakan stóð í sex mánuði, en Chaplín var vanur að vera mun lengur með stórmyndir sínar. Leikar- inn mikli var nú hættur við „Charlie“-gerv- ið og liafði skapað einkennilegan „aldrað- an franskan munaðarsegg“, persónu sem minnti nokkuð á enska „dandy“-inn, sem hann hafði liaft að fyrirmynd í upphafi leikferils síns. Morðingjanum Verdoux, miskunnarlausum og kaldrifjuðum, svipaði að ýmsu til hins illkvittna og ruddalega „Chas“, sem birtist í allrafyrstu myndum lians. En hjá Mack Sennett varð persóna þessi aldrei annað en spriklandi leikbrúða. Verdoux var fullmótaður einstaklingur með fjölþætt sálarlíf, maður sem fékk að reyna binar andstæðustu tilfinningar í næsta flók- inni atburðarás. Monsieur Verdoux er kastað á dyr eftir að hann hefur verið gjaldkeri í stórum banka í París í þrjátíu ár. Hann hefur ekk- ert lært annað en fjármál og kauphallax-við- skipti, og hann á ekkert fjármagn. Ilann ákveður þá að draga auðugar konur á tálar og myrða þær til þess að tryggja sjúkri konu sinni og syni sæmilega öruggt líf. Fyrst ryður liann aldraðri, úrillri konu (Margaret Hoffmann) úr vegi, síðan heldur liann morðviðskiptum sínum áfram í stærri stíl í gervi fornsala og hikar ekkert við hreinar hefðarkonur eins og frú Grosnay (Isabel Elsom). Samt komast tvær af. Onn- ur er ung og óhamingjusöm stúlka, eins konar flökkukind (Marylin Nash). Ilann hafði hugsað sér að nota hana sem til- raunadýr og prófa á henni nýtt eitur, en hann verður svo snortinn af örlögum henn- ar að hann lætur hana sleppa. Hin er sú ódrepandi Annabella (Martba Raye), skækja sem unnið liefur morð fjár í Iiapp- drætti. Ilún er barmafull af grófgerðasta lífsfjöri, og fyrst reynir hann árangurslaust að gefa henni eitur, síðan að drekkja henni úti á vatni. Þótt Verdoux sé stundum hætt kominn heldur hann alltaf jafnvægi og kemst aldrei í tæri við lögregluna. En styrjöldin er aftur að ná tökum á heiminum. Tími fjöldamorðanna hefst með spönsku borgarastyrjöldinni. Verdoux er orðinn gjaldþrota eftir misheppnað fjár- 284
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.