Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Qupperneq 94
TIMARIT MALS OG MENNINGAR dæmdir í Niirnberg, en kjnrorðið „Evrópa gegn bolsévismannm" var tekið tipp af stjórnmálamönnunum í Washington. Til jtess að réttlæta hernám „hins frjálsa heims“ grófu hershöfðingjar og njósnaleið- togar „rauðu hættuna" upp úr hirzlum dr. Göbbels. Þeir sögðu að kjarnorkusprengjan væri bezta ráðið til að koma vitinu fyrir heiminn, en hundruð þúsunda líka í Japan voru til vitnis um áhrifavald hennar. Og blöðin sem ofsóttu Chaplín töluðu jafn- framt urn liina óhjákvæmilegu þriðju heims- styrjöld, „World War III“. Þessi staumhvörf í stjórnmálum stóðu hvað hæst er Chaplín kynnti Monsieur Ver- doux. Tilefni myndarinnar var sótt í mál Landrus, þessa franska nútíma-Bláskeggs, sem komst inn í réttarfarssöguna skömmu eftir heimsstyrjöldina fyrri. Chaplín hafði lengi haft áhuga á þessum kynlega morð- ingja. Þegar hann var í París 1931 hafði hann náð sambandi við nokkra blaðamann- anna, sem höfðu fylgzt með réttarhöldun- um, til þess að kynnast málavöxtum sem bezt. En svo er að sjá sem hann hafi ekki ákveðið að gera mynd um þetta efni fyrr en eftir viðræður sem hann átti við Orson Welles. Hinn frægi leikstjóri myndarinnar Citizen Kane var þegar kominn í ósált við framleiðendurna í Hollywood; hann skrif- aði fyrsta uppkastið að myndasögunni fyr- ir Chaplín. En eins og venjulega sýslaði Chaplín lengi við fyrsta uppkastið áður en hann hóf loks myndatökuna í apríl 1946 eftir hand- riti sem var í öllum meginatriðum hans eigið verk. Sem aðstoðarleikstjóra hafði hann Robert Florey og hálfbróður sinn Wheeler Dryden. Sjálf myndatakan stóð í sex mánuði, en Chaplín var vanur að vera mun lengur með stórmyndir sínar. Leikar- inn mikli var nú hættur við „Charlie“-gerv- ið og liafði skapað einkennilegan „aldrað- an franskan munaðarsegg“, persónu sem minnti nokkuð á enska „dandy“-inn, sem hann hafði liaft að fyrirmynd í upphafi leikferils síns. Morðingjanum Verdoux, miskunnarlausum og kaldrifjuðum, svipaði að ýmsu til hins illkvittna og ruddalega „Chas“, sem birtist í allrafyrstu myndum lians. En hjá Mack Sennett varð persóna þessi aldrei annað en spriklandi leikbrúða. Verdoux var fullmótaður einstaklingur með fjölþætt sálarlíf, maður sem fékk að reyna binar andstæðustu tilfinningar í næsta flók- inni atburðarás. Monsieur Verdoux er kastað á dyr eftir að hann hefur verið gjaldkeri í stórum banka í París í þrjátíu ár. Hann hefur ekk- ert lært annað en fjármál og kauphallax-við- skipti, og hann á ekkert fjármagn. Ilann ákveður þá að draga auðugar konur á tálar og myrða þær til þess að tryggja sjúkri konu sinni og syni sæmilega öruggt líf. Fyrst ryður liann aldraðri, úrillri konu (Margaret Hoffmann) úr vegi, síðan heldur liann morðviðskiptum sínum áfram í stærri stíl í gervi fornsala og hikar ekkert við hreinar hefðarkonur eins og frú Grosnay (Isabel Elsom). Samt komast tvær af. Onn- ur er ung og óhamingjusöm stúlka, eins konar flökkukind (Marylin Nash). Ilann hafði hugsað sér að nota hana sem til- raunadýr og prófa á henni nýtt eitur, en hann verður svo snortinn af örlögum henn- ar að hann lætur hana sleppa. Hin er sú ódrepandi Annabella (Martba Raye), skækja sem unnið liefur morð fjár í Iiapp- drætti. Ilún er barmafull af grófgerðasta lífsfjöri, og fyrst reynir hann árangurslaust að gefa henni eitur, síðan að drekkja henni úti á vatni. Þótt Verdoux sé stundum hætt kominn heldur hann alltaf jafnvægi og kemst aldrei í tæri við lögregluna. En styrjöldin er aftur að ná tökum á heiminum. Tími fjöldamorðanna hefst með spönsku borgarastyrjöldinni. Verdoux er orðinn gjaldþrota eftir misheppnað fjár- 284
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.