Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1957, Page 94
TIMARIT MALS OG MENNINGAR dæmdir í Niirnberg, en kjnrorðið „Evrópa gegn bolsévismannm" var tekið tipp af stjórnmálamönnunum í Washington. Til jtess að réttlæta hernám „hins frjálsa heims“ grófu hershöfðingjar og njósnaleið- togar „rauðu hættuna" upp úr hirzlum dr. Göbbels. Þeir sögðu að kjarnorkusprengjan væri bezta ráðið til að koma vitinu fyrir heiminn, en hundruð þúsunda líka í Japan voru til vitnis um áhrifavald hennar. Og blöðin sem ofsóttu Chaplín töluðu jafn- framt urn liina óhjákvæmilegu þriðju heims- styrjöld, „World War III“. Þessi staumhvörf í stjórnmálum stóðu hvað hæst er Chaplín kynnti Monsieur Ver- doux. Tilefni myndarinnar var sótt í mál Landrus, þessa franska nútíma-Bláskeggs, sem komst inn í réttarfarssöguna skömmu eftir heimsstyrjöldina fyrri. Chaplín hafði lengi haft áhuga á þessum kynlega morð- ingja. Þegar hann var í París 1931 hafði hann náð sambandi við nokkra blaðamann- anna, sem höfðu fylgzt með réttarhöldun- um, til þess að kynnast málavöxtum sem bezt. En svo er að sjá sem hann hafi ekki ákveðið að gera mynd um þetta efni fyrr en eftir viðræður sem hann átti við Orson Welles. Hinn frægi leikstjóri myndarinnar Citizen Kane var þegar kominn í ósált við framleiðendurna í Hollywood; hann skrif- aði fyrsta uppkastið að myndasögunni fyr- ir Chaplín. En eins og venjulega sýslaði Chaplín lengi við fyrsta uppkastið áður en hann hóf loks myndatökuna í apríl 1946 eftir hand- riti sem var í öllum meginatriðum hans eigið verk. Sem aðstoðarleikstjóra hafði hann Robert Florey og hálfbróður sinn Wheeler Dryden. Sjálf myndatakan stóð í sex mánuði, en Chaplín var vanur að vera mun lengur með stórmyndir sínar. Leikar- inn mikli var nú hættur við „Charlie“-gerv- ið og liafði skapað einkennilegan „aldrað- an franskan munaðarsegg“, persónu sem minnti nokkuð á enska „dandy“-inn, sem hann hafði liaft að fyrirmynd í upphafi leikferils síns. Morðingjanum Verdoux, miskunnarlausum og kaldrifjuðum, svipaði að ýmsu til hins illkvittna og ruddalega „Chas“, sem birtist í allrafyrstu myndum lians. En hjá Mack Sennett varð persóna þessi aldrei annað en spriklandi leikbrúða. Verdoux var fullmótaður einstaklingur með fjölþætt sálarlíf, maður sem fékk að reyna binar andstæðustu tilfinningar í næsta flók- inni atburðarás. Monsieur Verdoux er kastað á dyr eftir að hann hefur verið gjaldkeri í stórum banka í París í þrjátíu ár. Hann hefur ekk- ert lært annað en fjármál og kauphallax-við- skipti, og hann á ekkert fjármagn. Ilann ákveður þá að draga auðugar konur á tálar og myrða þær til þess að tryggja sjúkri konu sinni og syni sæmilega öruggt líf. Fyrst ryður liann aldraðri, úrillri konu (Margaret Hoffmann) úr vegi, síðan heldur liann morðviðskiptum sínum áfram í stærri stíl í gervi fornsala og hikar ekkert við hreinar hefðarkonur eins og frú Grosnay (Isabel Elsom). Samt komast tvær af. Onn- ur er ung og óhamingjusöm stúlka, eins konar flökkukind (Marylin Nash). Ilann hafði hugsað sér að nota hana sem til- raunadýr og prófa á henni nýtt eitur, en hann verður svo snortinn af örlögum henn- ar að hann lætur hana sleppa. Hin er sú ódrepandi Annabella (Martba Raye), skækja sem unnið liefur morð fjár í Iiapp- drætti. Ilún er barmafull af grófgerðasta lífsfjöri, og fyrst reynir hann árangurslaust að gefa henni eitur, síðan að drekkja henni úti á vatni. Þótt Verdoux sé stundum hætt kominn heldur hann alltaf jafnvægi og kemst aldrei í tæri við lögregluna. En styrjöldin er aftur að ná tökum á heiminum. Tími fjöldamorðanna hefst með spönsku borgarastyrjöldinni. Verdoux er orðinn gjaldþrota eftir misheppnað fjár- 284
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.