Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1960, Side 66
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Árið 1871 sigldi Matthías Jochums- son til Kaupmannahafnar í annað sinn, í sárum persónulegum hörmum eftir lát konu sinnar. Hann komst þar á norrænt kirkjuþing, sem háð var í höfuðstað Danmerkur, en presturinn í Móum er lítt hrifinn af því, sem þar fer fram, honum finnst rökræðurnar og viðfangsefnin barnaleg úr hófi fram. I hréfi til Magnúsar Eiríksson- ar guðfræðings kemst hann svo að orði nokkrum árum síðar, 29. júlí 1878: „Ávallt stendur mér fyrir minni D. 4de Nordiske. Drottinn minn dýri, dragðu mig upp úr mýri! Allt það þing var ógurlegur galimatthías og það á þessari öld.“ En um sama leyti mátti hann merkja vængjatak þessar- ar aldar. Hinn 3. nóvember 1871 hóf ungur danskur bókmenntafræðingur fyrirlestra við háskólann í Kaup- mannahöfn um Meginstrauma í bók- menntum Evrópu. Það var Georg Brandes. Matthías kemst svo að orði í Söguköflum af sjálfum mér: „Eg, sem þetta rita, sá þá fyrst Brandes og stóð inniklemmdur við kné hans.“ Hann „kom eins og geisli í grafar- húm kalt“, Georg Brandes, er liann hóf boðskap sinn um Norðurlönd. Fram á áttunda tug síðustu aldar var einhver dauðans útkjálkabragur á bókmenntum Norðurlanda og and- legri skaphöfn, og raunar ekki furða, því að Norðurlönd höfðu til þessa lítt kennt hinna miklu félagslegu átaka, er runnu í kjölfar borgaralegrar þjóð- félagsþróunar. Borgarastétt Norður- landa var enn í mótum smávaxinna tilveruhátta í atvinnulegum sem stjórnmálalegum efnum. Andleg við- fangsefni runnu öll fram í trúarleg- um farvegi, heimspekileg vandamál birtust öll í trúrænu gerfi. Brandes boðaði þessu staðnaða þjóðfélagi fagnaðarerindi efans og frjálsrar hugsunar, heimtaði rökræður um öll mannleg vandamál, taldi engin vé mannlegs lífs svo heilög, að ekki mætti kanna þau og meta með rök- hyggju og gagnrýni. Þá var liringd inn ný öld á Norðurlöndum. Áður en Matthías Jochumsson sett- ist við fótskör hins unga meistara í Kaupmannahöfn 1871—72, var hann þegar tekinn að gerast afhuga kirkju. legum rétttrúnaði. Hann segir í bréfi til Steingríms Thorsteinssonar, 11. júlí 1868: „Þessi blessaða synodus er hryggilegt afskræmi, verri en skuggi . . . að minnsta kosti er eg æði frjáls- lyndur ( en ekki óvandlátur) í trúar og hugsunarefnum. Trúarfrelsi er nú að verða „Lösen“ okkar flestra. Það er sárgrætileg hérvilla úr Alþingi að neita trúarfrelsi, þ. e. að lofa þjóð- inni aðgjörðalaust að sofna í hennar helv. móki.“ (Bréf, bls. 58.) Það má marka það af mörgu, að séra Matthías hefur verið hrifinn af Brandes os: boðskap hans, þótt aldrei yrði hann „Brandesarsinni" í sögulegri merk- ingu. Matthías minnist Brandesar í bók sinni Frá Danm'órku, sem hann 56

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.