Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 74
Tímarit Máls og menningar En nú var höggstaður á Þorgeiri, hann kenndi til í fætinum og gat kennt meira til, ef vel væri hnykkt í. Og væri hann einu sinni kominn í geðshræringu, var ekki vonlaust að orka á tilfinningar hans, láta hann gleyma þessari óþolandi dómgreind um stundar sakir. Það er auðveldara að fá mann til þess að sveiflast frá einni tilfinningu til annarrar en vekja tilfinningu upp úr þurru afskipta- leysi ...“ Hér hefur Nordal beitt sál- fræðilegri skarpskyggni sinni á að- dáunarverðan hátt, og vissulega er mikill fengur að slíkum athugasemd- um frá penna hans. En skilningur nú- tímasálfræði er ekki einhlítur til skýringar á bókmenntum fyrri alda, og ummæli Nordals hefðu miklu ineira gildi, ef hann hefði bent á ein- hvern miðaldahöfund máli sínu til stuðnings. Eins og ég gat um hér að framan, er oft gott að styðjast við rit Bern- ards frá Clairvaux, þegar skýra þarf bókmenntaleg vandamál í Hrafnkels sögu. Og hér kemur hann að góðu haldi. Hann minnir oss á, að heil- brigðir menn viti ekki, hvernig sjúk- um mönnum líður, og ef vér vilj- um vekja samúð manna, þá sé ráð- ]egt að láta þá finna til líkamlegs sársauka. Slíkt kallar Bernard „sam- úð af sársauka alin“. Vér gætum næstum því látið oss til hugar koma, að ráð Þorkels hafi verið sótt til þess- arar fyrirmyndar. Hann hvetur Þor- bj örn til að reyna samúðvekj andi að- ferð, sem heilagur Bemard, einn fremsti sálfræðingur miðalda, hafði mælt svo rækilega með. Skilningur þessi á ráðleggingu Þorkels fær stuðning af orðalagi sög- unnar sjálfrar. Þegar Þorgeir hefur brugðizt illa við tiltæki Þorbjarnar, segir Þorkell meðal annars: „... En það er vorkunn, frændi, þó að þér sé sár fótur þinn, er mikið mein hefir í verið. Muntu þess mest á þér kenna. Nú má og það vera að gömlum manni sé eigi ósárari sonardauði sinn, en fá engar bætur og skorti hvetvetna sjálf- an. Mun hann þess gerst kenna á sér ...“ Eins og í kenningum Bern- ards eru hér andstæður: annars veg- ar er maður, sem þarf á samúð að halda og hjálp, og hins vegar er sam- úðargjafinn, sem þolir likamlegan sársauka, áður en samúð hans sé vak- in til fullnustu. Síðar í sögunni gægist svipuð hug- mynd fram, en þó í öðru sambandi. Þeir Sámur og Þjóstarssynir hafa handtekið Hrafnkel á Aðalbóli og hóta honum pyndingum. Þá segir Þorkell: „Það höfum vér heyrt, að þú hafi lítt verið leiðitamur þinum óvinum, og er vel nú, að þú kennir þess á þér.“ Hrafnkell er látinn þola líkamlegar kvalir, en tilgangurinn er sá að minna hann á þær þjáningar, sem hann hefur valdið öðrum mönn- um með ofbeldi sínu, og láta hann finna á sjálfum sér þann harm, sem 280
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.