Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 74
Tímarit Máls og menningar En nú var höggstaður á Þorgeiri, hann kenndi til í fætinum og gat kennt meira til, ef vel væri hnykkt í. Og væri hann einu sinni kominn í geðshræringu, var ekki vonlaust að orka á tilfinningar hans, láta hann gleyma þessari óþolandi dómgreind um stundar sakir. Það er auðveldara að fá mann til þess að sveiflast frá einni tilfinningu til annarrar en vekja tilfinningu upp úr þurru afskipta- leysi ...“ Hér hefur Nordal beitt sál- fræðilegri skarpskyggni sinni á að- dáunarverðan hátt, og vissulega er mikill fengur að slíkum athugasemd- um frá penna hans. En skilningur nú- tímasálfræði er ekki einhlítur til skýringar á bókmenntum fyrri alda, og ummæli Nordals hefðu miklu ineira gildi, ef hann hefði bent á ein- hvern miðaldahöfund máli sínu til stuðnings. Eins og ég gat um hér að framan, er oft gott að styðjast við rit Bern- ards frá Clairvaux, þegar skýra þarf bókmenntaleg vandamál í Hrafnkels sögu. Og hér kemur hann að góðu haldi. Hann minnir oss á, að heil- brigðir menn viti ekki, hvernig sjúk- um mönnum líður, og ef vér vilj- um vekja samúð manna, þá sé ráð- ]egt að láta þá finna til líkamlegs sársauka. Slíkt kallar Bernard „sam- úð af sársauka alin“. Vér gætum næstum því látið oss til hugar koma, að ráð Þorkels hafi verið sótt til þess- arar fyrirmyndar. Hann hvetur Þor- bj örn til að reyna samúðvekj andi að- ferð, sem heilagur Bemard, einn fremsti sálfræðingur miðalda, hafði mælt svo rækilega með. Skilningur þessi á ráðleggingu Þorkels fær stuðning af orðalagi sög- unnar sjálfrar. Þegar Þorgeir hefur brugðizt illa við tiltæki Þorbjarnar, segir Þorkell meðal annars: „... En það er vorkunn, frændi, þó að þér sé sár fótur þinn, er mikið mein hefir í verið. Muntu þess mest á þér kenna. Nú má og það vera að gömlum manni sé eigi ósárari sonardauði sinn, en fá engar bætur og skorti hvetvetna sjálf- an. Mun hann þess gerst kenna á sér ...“ Eins og í kenningum Bern- ards eru hér andstæður: annars veg- ar er maður, sem þarf á samúð að halda og hjálp, og hins vegar er sam- úðargjafinn, sem þolir likamlegan sársauka, áður en samúð hans sé vak- in til fullnustu. Síðar í sögunni gægist svipuð hug- mynd fram, en þó í öðru sambandi. Þeir Sámur og Þjóstarssynir hafa handtekið Hrafnkel á Aðalbóli og hóta honum pyndingum. Þá segir Þorkell: „Það höfum vér heyrt, að þú hafi lítt verið leiðitamur þinum óvinum, og er vel nú, að þú kennir þess á þér.“ Hrafnkell er látinn þola líkamlegar kvalir, en tilgangurinn er sá að minna hann á þær þjáningar, sem hann hefur valdið öðrum mönn- um með ofbeldi sínu, og láta hann finna á sjálfum sér þann harm, sem 280
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.