Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 76
Tímarit Máls og menningar í annað sinn, býr hann sig eins og hann væri enn í höfðingjastöðu. „Hann fékk sér einn hestasvein, hann fór með þrjá hesta og hafði klæði á einum.“ Skartsemi hans og tilgerð er í fullu samræmi við yfirlæti hans, sem getið er fyrr í sögunni. Þegar honum er fyrst lýst, er hann kallaður uppi- vöðslumaðuT mikill, og síðar segir að hann sé mestur hávaðamaður í ætt sinni. 011 mannlýsing hans eins og raunar annarra manna í sögunni hef- ur skýra siðferðimerkingu. 8 Eins og ég hef drepið á í riti mínu um Hrafnkels sögu og Freysgyðlinga, þá er ofmetnaður Hrafnkels goða að verulegu leyti runninn frá lýsingu Alexanders mikla í Alexanders sögu. Slíkt er næsta eðlilegt, þar sem Brand- ur ábóti var þýðandi þeirrar sögu. Hrafnkatli er ungum lýst svo að hann væri „ójafnaðarmaður mikill“. „Hann var linur og blíður við sína menn en stríður og stirðlyndur við sína óvini, og fengu af honum öngvan jafnað. Hrafnkell stóð mjög í einvígjum og bætti öngvan mann fé, því að engi fékk af honum neinar hætur, hvað sem hann gerði.“ Hér er verið að lýsa einráðum höfðingja, sem hlítir vilja sjálfs sín. Vegna stöðu sinnar og auðæva er val hans miklu frjáls- ara en annarra manna í Hrafnkels sögu, og að sama skapi var siðferði- leg ábyrgð hans meiri. Hrafnkell mis- beitir aðstöðu sinni, lætur aðra finna til valdsins og skirrist við að láta aðra menn njóta þess réttlætis, sem höfðingi er skyldur til að unna þeim. Eftir víg Einars reynir hann að bæta Þorbirni föður hans fyrir glæp- inn, þótt hann hafi engan mann fé bætt áður. Hann játar afbrot sitt: „En þó læt ég svo sem mér þyki þetta verk mitt í verra lagi víga þeirra er ég hefi unnið ... Mun ég það nú sýna, að mér þykir þetta verk mitt verra en önnur þau er ég hefi unnið.“ Hrafnkell býðst til að sjá fyrir Þor- birni og fjölskyldu hans, svo að þau muni engan skort þola framar. Hann heitir með öðrum orðum að leysa þau úr viðjum þeirrar fátæktar, sem var upphafið að ógæfu Einars Þor- bjarnarsonar. Samkvæmt kristnum siðaskoðunum miðalda eiga menn að elska þrennt: guð, náunga sinn og sjálfa sig. Hrafn- kels saga er látin gerast í heiðni, og í samræmi við það fullnægir hann fyrstu kröfunni á þessa lund: Hann „elskaði eigi annað goð meir en Frey.“ Og á hesti þeim, sem hann gefur þessu goði, hefur hann mikla elsku. En Freyr reynist þó falsgoð: Þegar Hrafnkell hafði frétt, að Frey- faxa hafði verið tortímt og hofið á Aðalbóli brennt, „þá sagði hann það til, að hann kvað það hégóma að trúa á goð, og sagðist þaðan af aldrei skyldu á þau trúa, og það efndi hann síðan, að hann blótaði aldrei.“ Eng- 282
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.