Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 87
Umsagnir um bækur Gnnnar Gnnnarsson að var ekki af lítilli eftirvæntingu, að ég hóf að lesa ritsafn Gunnars Gunn- arssonar, sem nú hefur verið gefið út á ný.1 Kg hafði ekki lesið neitt eftir höfundinn í allmörg ár, en mér voru ekki liðin úr minni fyrstu kynnin af skáldsögum Gunnars. Það var í þann tíð, er bókahugur og annir átt- ust við í ævi unglingsins og gripið var feg- ins hendi til allra þeirra bóka, sem áttu samleið með strjálum tómstundum um garðinn hjá honum. Nú gafst mér aftur færi á að lesa að nýju eftir um það bil ald- arfjórðung Borgarœttina, um þau Orm Or- lygsson, Dönsku frúna á Ilofi og Gest ein- eygða, og sögulegu skáldsöguna Fóstbrœð- ur, sveitasöguna Heiðaharm, harmleikinn Svartfugl, og enn aðrar sögur. En allt það, sem ég hafði áður lesið af verkum Gunnars Gunnarssonar hvarf í skuggann af því skáldverki, sem ég las nú í fyrsta sinn: F jallkirkjan. Gunnar Gunnarsson hefur valið sér að yrkisefni tvenns konar stef: annað þeirra er þjóðarsagan og hitt er skáldið sjálft. Annars vegar er epísk íþrótt og hins vegar lýrísk tjáning. Annars vegar er obbinn af skáldsögum Gunnars Gunn- arssonar og hins vegar er dýrðarverkið Ffallkirkjan með einstökum bókaheitum, sem eru jafn minnisstæð og frásögnin sjálf: I.eikur að stráum, Skip heiðrikjunnar, Nótt og draumur, Óreyndur jerðalangur, Ilugleikur. Astæðan til þess, að ég komst ekki í kynni við Fjallkirkjuna fyrr en nú 1 Gunnar Gunnarsson: Skáldverk I-VIII. Gefin út af Almenna bókafélaginu og Helgafelli. Reykjavík 1960—63. fyrir nokkrum vikum, var einfaldlega sú, að hún birtist ekki í íslenzkri þýðingu fyrr en ég var farinn úr sveitinni. Og þótt ég stundaði fjögurra ára nám í íslenzku við háskólann í Reykjavík, þar sem íslenzkar bókmenntir voru eitt helzta viðfangsefnið, þá var aldrei, svo að ég minnist þess, vikið einu einasta orði að Fjallkirkjunni. Það má að vísu segja, að þar var einnig hljótt tim ilalldór Kiljan Laxness og skáldsögur hans, en í þá tíð var Halldór Kiljan Lax- ness róttækur andstæðingur afturhaldsins, og af þeim sökum töldu stúdentar það sið- ferðilega skyldu sína að lesa bækur hans. Hinar sögulegu skáldsögur Gunnars Gunnarssonar gjalda þess, hve viðhorf hans til fortíðarinnar eru einstrengingsleg. Gunnar er mikill hetjudýrkandi, og ást hans á ættjörðinni og íslenzkri fortíð er ósvikin. En til þess að geta ritað sögulegar skáidsögur svo að við verði unað er tvennt nauðsynlegt: Skáldið verður að þekkja tímabilið, sem fjallað er um, til hlítar, og helzt að skilja það nýjum skilningi og á hinn bóginn þarf hann að hafa náð valdi yfir þeirri sérstöku tækni að segja slíka sögu. Um fyrra atriðið er það skemmst að segja, að Gunnar hefur ekki takmarkað sig nógu mikið til að geta kannað sögulegar heimildir til fullnustu. Skáldsögur Gunn- ars gerast á ýmsum tímabilum, og hefðu vafalaust orðið lífvænlegri og girnilegri til fróðleiks, ef hann hefði látið sér nægja að rannsaka ýtarlega ákveðið tímabil og rita síðan skáldsögur um það. Um frásagnar- tækni Gunnars er það fyrst að segja, að hún hæfir að sumu leyti sögulegri skáld- sagnagerð býsna vel. Gunnar er maður orð- 2Q.ni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.