Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 101
Skemmtilegt er myrkrið hans um mannlegt mál sem lærisveinar hans betrumbættu á ýmsa lund.9 Eru þá ótaldar þær óráðnu rúnir vísindalegrar hugsunar sem Tilraun um manninn fjallar einkum um, þar á meðal vandi vélhyggjunnar og vandi greiningar vitundarlífsins. En um þessar rúnir fjallaði Descartes, án þess þó að ráða þær, af meiri skarpskyggni en nokkur fyrirrennari hans í hugmyndasögunni, nema ef vera skyldi Platón. Enn hef ég ekki rakið og hrakið dæmi þess handbókafróðleiks sem Jóhann Páll virðist setja allt traust sitt á, dæmi á borð við það að Wittgenstein hafi kennt í Tractatus logico-philosophicus að „öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum“ (JPÁ 174): svo vill til að þetta er alkunn firra sem því miður má lesa í Hvem tœnkte hvad10 og sambærileg- um bókum þótt fræðimenn hafi haft sig alla við um langt skeið að leiðrétta svo hrapallegan misskilning.11 En áður en ég fjalla nánar um þvílíkt dæmi er rétt ég geti þess að sögulegu sjónarmiði kvers míns (ef hafa má svo hátíð- legt orð um jafn hversdagslegan hlut) var beinlínis og af ráðnum hug stefnt gegn slíkum fróðleik. Hafði ég þá einkum eina handbók í huga, Heimspeki- sögu Vesturlanda eftir Bertrand Russell, sem mun vera víðlesnust allra slíkra bóka.* En hún er flestum þeirra lík að því leyti að frásögn hennar getur ekki heitið annað en stórlega villandi, til dæmis fyrir þá sök að þar er gerður greinarmunur heimspeki og vísinda sem á sér enga stoð í hinum sögulegu heimildum. Nú mega menn ekki skilja mig svo að ég vilji kenna fáfræði Russells og annarra höfunda handhóka um hina villandi mynd sem þeir bregða upp í bókum sínum. í flestum tilvikum er um einhæft efnisval að ræða sem helg- ast af þeim greinarmun sem gera má á þeim viðfangsefnum gamalla höfunda er njóta fyllstu virðingar enn í dag og hinum sem úrelt eru af einhverjum ástæðum: í alþýðlegri handbók er eðlilegt að hinum fyrrnefndu sé gert mun hærra undir höfði en hinum síðarnefndu og þá á kostnað þess að um góða og gilda söguritun geti verið að ræða. Raunar gengur Russell enn lengra en flestir aðrir í þessu tilliti: segja má að hann reki þær ráðgátur fyrri hugsuða einar í sögu sinni sem hann hefur sjálfur látið í ljósi frumlegar skoðanir á í ritum sínum. Til dæmis verður orsakalögmálið í ljósi svonefndrar aðleiðslu- gátu að höfuðviðfangsefni Humes í sögu Russells, enda fjallaði Russell sjálf- ur um þessa gátu af mikilli ástríðu um nokkurt skeið auk þess sem ýmsir læri- * Ég iðrast þess nú að hafa ekki getið þessa tilgangs míns sérstaklega, heldur látið almenn orð nægja um algengan vanskilning á sögu heimspekinnar (ÞG 22—23). En ég fæ ekki séð að þessi yfirsjón mín afsaki Jóhann Pál fremur en margar aðrar. 291
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.