Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 101
Skemmtilegt er myrkrið hans um mannlegt mál sem lærisveinar hans betrumbættu á ýmsa lund.9 Eru þá ótaldar þær óráðnu rúnir vísindalegrar hugsunar sem Tilraun um manninn fjallar einkum um, þar á meðal vandi vélhyggjunnar og vandi greiningar vitundarlífsins. En um þessar rúnir fjallaði Descartes, án þess þó að ráða þær, af meiri skarpskyggni en nokkur fyrirrennari hans í hugmyndasögunni, nema ef vera skyldi Platón. Enn hef ég ekki rakið og hrakið dæmi þess handbókafróðleiks sem Jóhann Páll virðist setja allt traust sitt á, dæmi á borð við það að Wittgenstein hafi kennt í Tractatus logico-philosophicus að „öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum“ (JPÁ 174): svo vill til að þetta er alkunn firra sem því miður má lesa í Hvem tœnkte hvad10 og sambærileg- um bókum þótt fræðimenn hafi haft sig alla við um langt skeið að leiðrétta svo hrapallegan misskilning.11 En áður en ég fjalla nánar um þvílíkt dæmi er rétt ég geti þess að sögulegu sjónarmiði kvers míns (ef hafa má svo hátíð- legt orð um jafn hversdagslegan hlut) var beinlínis og af ráðnum hug stefnt gegn slíkum fróðleik. Hafði ég þá einkum eina handbók í huga, Heimspeki- sögu Vesturlanda eftir Bertrand Russell, sem mun vera víðlesnust allra slíkra bóka.* En hún er flestum þeirra lík að því leyti að frásögn hennar getur ekki heitið annað en stórlega villandi, til dæmis fyrir þá sök að þar er gerður greinarmunur heimspeki og vísinda sem á sér enga stoð í hinum sögulegu heimildum. Nú mega menn ekki skilja mig svo að ég vilji kenna fáfræði Russells og annarra höfunda handhóka um hina villandi mynd sem þeir bregða upp í bókum sínum. í flestum tilvikum er um einhæft efnisval að ræða sem helg- ast af þeim greinarmun sem gera má á þeim viðfangsefnum gamalla höfunda er njóta fyllstu virðingar enn í dag og hinum sem úrelt eru af einhverjum ástæðum: í alþýðlegri handbók er eðlilegt að hinum fyrrnefndu sé gert mun hærra undir höfði en hinum síðarnefndu og þá á kostnað þess að um góða og gilda söguritun geti verið að ræða. Raunar gengur Russell enn lengra en flestir aðrir í þessu tilliti: segja má að hann reki þær ráðgátur fyrri hugsuða einar í sögu sinni sem hann hefur sjálfur látið í ljósi frumlegar skoðanir á í ritum sínum. Til dæmis verður orsakalögmálið í ljósi svonefndrar aðleiðslu- gátu að höfuðviðfangsefni Humes í sögu Russells, enda fjallaði Russell sjálf- ur um þessa gátu af mikilli ástríðu um nokkurt skeið auk þess sem ýmsir læri- * Ég iðrast þess nú að hafa ekki getið þessa tilgangs míns sérstaklega, heldur látið almenn orð nægja um algengan vanskilning á sögu heimspekinnar (ÞG 22—23). En ég fæ ekki séð að þessi yfirsjón mín afsaki Jóhann Pál fremur en margar aðrar. 291
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.