Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 101
Skemmtilegt er myrkrið hans um mannlegt mál sem lærisveinar hans betrumbættu á ýmsa lund.9 Eru þá ótaldar þær óráðnu rúnir vísindalegrar hugsunar sem Tilraun um manninn fjallar einkum um, þar á meðal vandi vélhyggjunnar og vandi greiningar vitundarlífsins. En um þessar rúnir fjallaði Descartes, án þess þó að ráða þær, af meiri skarpskyggni en nokkur fyrirrennari hans í hugmyndasögunni, nema ef vera skyldi Platón. Enn hef ég ekki rakið og hrakið dæmi þess handbókafróðleiks sem Jóhann Páll virðist setja allt traust sitt á, dæmi á borð við það að Wittgenstein hafi kennt í Tractatus logico-philosophicus að „öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum“ (JPÁ 174): svo vill til að þetta er alkunn firra sem því miður má lesa í Hvem tœnkte hvad10 og sambærileg- um bókum þótt fræðimenn hafi haft sig alla við um langt skeið að leiðrétta svo hrapallegan misskilning.11 En áður en ég fjalla nánar um þvílíkt dæmi er rétt ég geti þess að sögulegu sjónarmiði kvers míns (ef hafa má svo hátíð- legt orð um jafn hversdagslegan hlut) var beinlínis og af ráðnum hug stefnt gegn slíkum fróðleik. Hafði ég þá einkum eina handbók í huga, Heimspeki- sögu Vesturlanda eftir Bertrand Russell, sem mun vera víðlesnust allra slíkra bóka.* En hún er flestum þeirra lík að því leyti að frásögn hennar getur ekki heitið annað en stórlega villandi, til dæmis fyrir þá sök að þar er gerður greinarmunur heimspeki og vísinda sem á sér enga stoð í hinum sögulegu heimildum. Nú mega menn ekki skilja mig svo að ég vilji kenna fáfræði Russells og annarra höfunda handhóka um hina villandi mynd sem þeir bregða upp í bókum sínum. í flestum tilvikum er um einhæft efnisval að ræða sem helg- ast af þeim greinarmun sem gera má á þeim viðfangsefnum gamalla höfunda er njóta fyllstu virðingar enn í dag og hinum sem úrelt eru af einhverjum ástæðum: í alþýðlegri handbók er eðlilegt að hinum fyrrnefndu sé gert mun hærra undir höfði en hinum síðarnefndu og þá á kostnað þess að um góða og gilda söguritun geti verið að ræða. Raunar gengur Russell enn lengra en flestir aðrir í þessu tilliti: segja má að hann reki þær ráðgátur fyrri hugsuða einar í sögu sinni sem hann hefur sjálfur látið í ljósi frumlegar skoðanir á í ritum sínum. Til dæmis verður orsakalögmálið í ljósi svonefndrar aðleiðslu- gátu að höfuðviðfangsefni Humes í sögu Russells, enda fjallaði Russell sjálf- ur um þessa gátu af mikilli ástríðu um nokkurt skeið auk þess sem ýmsir læri- * Ég iðrast þess nú að hafa ekki getið þessa tilgangs míns sérstaklega, heldur látið almenn orð nægja um algengan vanskilning á sögu heimspekinnar (ÞG 22—23). En ég fæ ekki séð að þessi yfirsjón mín afsaki Jóhann Pál fremur en margar aðrar. 291
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.