Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 101
Skemmtilegt er myrkrið hans um mannlegt mál sem lærisveinar hans betrumbættu á ýmsa lund.9 Eru þá ótaldar þær óráðnu rúnir vísindalegrar hugsunar sem Tilraun um manninn fjallar einkum um, þar á meðal vandi vélhyggjunnar og vandi greiningar vitundarlífsins. En um þessar rúnir fjallaði Descartes, án þess þó að ráða þær, af meiri skarpskyggni en nokkur fyrirrennari hans í hugmyndasögunni, nema ef vera skyldi Platón. Enn hef ég ekki rakið og hrakið dæmi þess handbókafróðleiks sem Jóhann Páll virðist setja allt traust sitt á, dæmi á borð við það að Wittgenstein hafi kennt í Tractatus logico-philosophicus að „öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum“ (JPÁ 174): svo vill til að þetta er alkunn firra sem því miður má lesa í Hvem tœnkte hvad10 og sambærileg- um bókum þótt fræðimenn hafi haft sig alla við um langt skeið að leiðrétta svo hrapallegan misskilning.11 En áður en ég fjalla nánar um þvílíkt dæmi er rétt ég geti þess að sögulegu sjónarmiði kvers míns (ef hafa má svo hátíð- legt orð um jafn hversdagslegan hlut) var beinlínis og af ráðnum hug stefnt gegn slíkum fróðleik. Hafði ég þá einkum eina handbók í huga, Heimspeki- sögu Vesturlanda eftir Bertrand Russell, sem mun vera víðlesnust allra slíkra bóka.* En hún er flestum þeirra lík að því leyti að frásögn hennar getur ekki heitið annað en stórlega villandi, til dæmis fyrir þá sök að þar er gerður greinarmunur heimspeki og vísinda sem á sér enga stoð í hinum sögulegu heimildum. Nú mega menn ekki skilja mig svo að ég vilji kenna fáfræði Russells og annarra höfunda handhóka um hina villandi mynd sem þeir bregða upp í bókum sínum. í flestum tilvikum er um einhæft efnisval að ræða sem helg- ast af þeim greinarmun sem gera má á þeim viðfangsefnum gamalla höfunda er njóta fyllstu virðingar enn í dag og hinum sem úrelt eru af einhverjum ástæðum: í alþýðlegri handbók er eðlilegt að hinum fyrrnefndu sé gert mun hærra undir höfði en hinum síðarnefndu og þá á kostnað þess að um góða og gilda söguritun geti verið að ræða. Raunar gengur Russell enn lengra en flestir aðrir í þessu tilliti: segja má að hann reki þær ráðgátur fyrri hugsuða einar í sögu sinni sem hann hefur sjálfur látið í ljósi frumlegar skoðanir á í ritum sínum. Til dæmis verður orsakalögmálið í ljósi svonefndrar aðleiðslu- gátu að höfuðviðfangsefni Humes í sögu Russells, enda fjallaði Russell sjálf- ur um þessa gátu af mikilli ástríðu um nokkurt skeið auk þess sem ýmsir læri- * Ég iðrast þess nú að hafa ekki getið þessa tilgangs míns sérstaklega, heldur látið almenn orð nægja um algengan vanskilning á sögu heimspekinnar (ÞG 22—23). En ég fæ ekki séð að þessi yfirsjón mín afsaki Jóhann Pál fremur en margar aðrar. 291
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.