Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 144
Tímarit Máís og menningar af trúbo'ði Stefnis Þorgilssonar sendimanns konungs. Þeir máttu glöggt vita, að bak við trúboð konungs bjó meira og því hefur andstaða þeirra gegn Stefni verið meiri og af öðrum toga en trúarorsökum eingöngu. Meðan fært var hefur þeim íhaldsömu goð- orðsmönnum þótt hentast að hamla gegn þeim boðskap, sem gat ógnað sjálfræði þeirra úti hér, þegar sá boðskapur var í bland við yfirgangsstefnu og aukið vald Noregskonungs. Höf. telur ekki fullljóst hvað Ari eigi við, þegar hann segir, að Ólafur rex Tryggvason ... kom kristni í Noreg og á ísland (bls. 62). Orð Ara verða ekki misskilin, frásögn hans er skýr og allar aðrar aðstæður við kristnitökuna eru í þá veru, að Ólafur konungur Tryggva- son hafi komið hér á kristni. Fégjafir og gripa þóttu sjálfsagðar á fyrri hluta miðalda og fjölmörg dæmi finn- ast um að trúboðar hafi komið málum sín- um fram með tilstyrk gjafa. Nútímamenn ættu ekkert að hneykslast á slíku fram- ferði, slíkt viðgengst enn undir ýmsum nöfnum, vilji menn koma málum sínum fram. Fyrrum var gjafmildin talin einn bezti kostur höfðingja og gjöfin batt. Mann gæti grunað að Ari minnist ekld beint á fé í sambandi við atburðina árið 1000, vegna þess að slíkt þótti eðlilegt og sjálf- sagt. Annað atriði gat þó orkað meiru, og það var sú trú kristinna manna, að Kristur væri magnaðri guð heldur en Ásakyn. Auk þess hafði árferði verið harla slæmt á síð- ari hluta 10. aldar, eldgos, og hallæri 970 og 990, og Grænlandsferðir benda ekki til blómlegs hags. Islendingar áttu því Ásum lítið að þakka. Höf. talar um að fégjafirnar „fegri ekki konunginn“ og því sé ólíklegt að Oddur Snorrason höfundur Ólafssögu „hafi fund- ið hana (frásögnina) upp“. En hér skeikar höfundi, því fór fjarri að þeirra tíma menn teldu það ámælisvert að þiggja gjafir kon- unga og enn síður þegar þær gjafir voru gefnar í trúboðsskyni. Það var fremur ástæða til þess að halda slíku á lofti, ef þá þótti ástæða til að minnast á það, svo sjálfgefinn hlut. Þeir menn sem studdu að kristnitökunni hérlendis höfðu náin tengsl við norsku hirð- ina, þeir töldust til yfirstéttar og um sama leyti og þeir hallast á sveif kristninnar og ganga hér erinda konungs, hélt konungur auk þess sonum nokkurra voldugustu and- stæðinga kristninnar á Islandi í gíslingu. Hugmyndir þeirra varðandi Krist voru í stíl aldarinnar, hann var þeim voldugur kon- ungur, sem gaf þeim sigur, enda fjöldi dæma um slíkt. Gissur og Hjalti voru full- trúar hins nýja konungs upphimna. Því gátu þeir talað djarft og vel yfir þingheimi, þeir voru fulltrúar þess, sem sigrað hafði heiminn og einnig fulltrúar þess konungs, sem gat svipt syni voldugra heiðinna höfð- ingja lífi og lokað norskum höfnum fyrir íslenzkri verzlun. Andstæðingar þeirra voru Þórsdýrkendur, menn sem tortryggðu hina nýju kenningu og óttuðust ofurvald Noregs- konungs og kusu heldur að gera málamiðl- un, heldur en að eiga á hættu að verða brotnir til kristni á þann hátt sem tíðkazt hafði í Noregi þau misseri. Það má segja að lítil reisn hafi verið yfir hlutskipti því er heiðnir menn völdu sér, að mega iðka trúarbrögð sín í felum, bera út böm áfram og úða í sig hrossaslátri næstu árin, og svo var allur skarinn skírður í þokkabót. Slíkur afsláttur bar í sér dauðadóm heiðninnar, eins og raunin varð. Jón Hnefill rekur atburðarásina á Þing- völlum og dregur loks feldinn á höfuð sér og Þorgeiri, en undir honum urðu þáttaskil íslandssögunnar að hans dómi. Það myndi ekki þykja í frásögur færandi nú á dögum, að stjórnmálamaður ynni að þýðingar- miklum ræðustúf í friði og ró eins og einn sólarhring. Slík verk taka alla jafna nokk- 334
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.