Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 144
Tímarit Máís og menningar af trúbo'ði Stefnis Þorgilssonar sendimanns konungs. Þeir máttu glöggt vita, að bak við trúboð konungs bjó meira og því hefur andstaða þeirra gegn Stefni verið meiri og af öðrum toga en trúarorsökum eingöngu. Meðan fært var hefur þeim íhaldsömu goð- orðsmönnum þótt hentast að hamla gegn þeim boðskap, sem gat ógnað sjálfræði þeirra úti hér, þegar sá boðskapur var í bland við yfirgangsstefnu og aukið vald Noregskonungs. Höf. telur ekki fullljóst hvað Ari eigi við, þegar hann segir, að Ólafur rex Tryggvason ... kom kristni í Noreg og á ísland (bls. 62). Orð Ara verða ekki misskilin, frásögn hans er skýr og allar aðrar aðstæður við kristnitökuna eru í þá veru, að Ólafur konungur Tryggva- son hafi komið hér á kristni. Fégjafir og gripa þóttu sjálfsagðar á fyrri hluta miðalda og fjölmörg dæmi finn- ast um að trúboðar hafi komið málum sín- um fram með tilstyrk gjafa. Nútímamenn ættu ekkert að hneykslast á slíku fram- ferði, slíkt viðgengst enn undir ýmsum nöfnum, vilji menn koma málum sínum fram. Fyrrum var gjafmildin talin einn bezti kostur höfðingja og gjöfin batt. Mann gæti grunað að Ari minnist ekld beint á fé í sambandi við atburðina árið 1000, vegna þess að slíkt þótti eðlilegt og sjálf- sagt. Annað atriði gat þó orkað meiru, og það var sú trú kristinna manna, að Kristur væri magnaðri guð heldur en Ásakyn. Auk þess hafði árferði verið harla slæmt á síð- ari hluta 10. aldar, eldgos, og hallæri 970 og 990, og Grænlandsferðir benda ekki til blómlegs hags. Islendingar áttu því Ásum lítið að þakka. Höf. talar um að fégjafirnar „fegri ekki konunginn“ og því sé ólíklegt að Oddur Snorrason höfundur Ólafssögu „hafi fund- ið hana (frásögnina) upp“. En hér skeikar höfundi, því fór fjarri að þeirra tíma menn teldu það ámælisvert að þiggja gjafir kon- unga og enn síður þegar þær gjafir voru gefnar í trúboðsskyni. Það var fremur ástæða til þess að halda slíku á lofti, ef þá þótti ástæða til að minnast á það, svo sjálfgefinn hlut. Þeir menn sem studdu að kristnitökunni hérlendis höfðu náin tengsl við norsku hirð- ina, þeir töldust til yfirstéttar og um sama leyti og þeir hallast á sveif kristninnar og ganga hér erinda konungs, hélt konungur auk þess sonum nokkurra voldugustu and- stæðinga kristninnar á Islandi í gíslingu. Hugmyndir þeirra varðandi Krist voru í stíl aldarinnar, hann var þeim voldugur kon- ungur, sem gaf þeim sigur, enda fjöldi dæma um slíkt. Gissur og Hjalti voru full- trúar hins nýja konungs upphimna. Því gátu þeir talað djarft og vel yfir þingheimi, þeir voru fulltrúar þess, sem sigrað hafði heiminn og einnig fulltrúar þess konungs, sem gat svipt syni voldugra heiðinna höfð- ingja lífi og lokað norskum höfnum fyrir íslenzkri verzlun. Andstæðingar þeirra voru Þórsdýrkendur, menn sem tortryggðu hina nýju kenningu og óttuðust ofurvald Noregs- konungs og kusu heldur að gera málamiðl- un, heldur en að eiga á hættu að verða brotnir til kristni á þann hátt sem tíðkazt hafði í Noregi þau misseri. Það má segja að lítil reisn hafi verið yfir hlutskipti því er heiðnir menn völdu sér, að mega iðka trúarbrögð sín í felum, bera út böm áfram og úða í sig hrossaslátri næstu árin, og svo var allur skarinn skírður í þokkabót. Slíkur afsláttur bar í sér dauðadóm heiðninnar, eins og raunin varð. Jón Hnefill rekur atburðarásina á Þing- völlum og dregur loks feldinn á höfuð sér og Þorgeiri, en undir honum urðu þáttaskil íslandssögunnar að hans dómi. Það myndi ekki þykja í frásögur færandi nú á dögum, að stjórnmálamaður ynni að þýðingar- miklum ræðustúf í friði og ró eins og einn sólarhring. Slík verk taka alla jafna nokk- 334
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.