Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 144
Tímarit Máís og menningar af trúbo'ði Stefnis Þorgilssonar sendimanns konungs. Þeir máttu glöggt vita, að bak við trúboð konungs bjó meira og því hefur andstaða þeirra gegn Stefni verið meiri og af öðrum toga en trúarorsökum eingöngu. Meðan fært var hefur þeim íhaldsömu goð- orðsmönnum þótt hentast að hamla gegn þeim boðskap, sem gat ógnað sjálfræði þeirra úti hér, þegar sá boðskapur var í bland við yfirgangsstefnu og aukið vald Noregskonungs. Höf. telur ekki fullljóst hvað Ari eigi við, þegar hann segir, að Ólafur rex Tryggvason ... kom kristni í Noreg og á ísland (bls. 62). Orð Ara verða ekki misskilin, frásögn hans er skýr og allar aðrar aðstæður við kristnitökuna eru í þá veru, að Ólafur konungur Tryggva- son hafi komið hér á kristni. Fégjafir og gripa þóttu sjálfsagðar á fyrri hluta miðalda og fjölmörg dæmi finn- ast um að trúboðar hafi komið málum sín- um fram með tilstyrk gjafa. Nútímamenn ættu ekkert að hneykslast á slíku fram- ferði, slíkt viðgengst enn undir ýmsum nöfnum, vilji menn koma málum sínum fram. Fyrrum var gjafmildin talin einn bezti kostur höfðingja og gjöfin batt. Mann gæti grunað að Ari minnist ekld beint á fé í sambandi við atburðina árið 1000, vegna þess að slíkt þótti eðlilegt og sjálf- sagt. Annað atriði gat þó orkað meiru, og það var sú trú kristinna manna, að Kristur væri magnaðri guð heldur en Ásakyn. Auk þess hafði árferði verið harla slæmt á síð- ari hluta 10. aldar, eldgos, og hallæri 970 og 990, og Grænlandsferðir benda ekki til blómlegs hags. Islendingar áttu því Ásum lítið að þakka. Höf. talar um að fégjafirnar „fegri ekki konunginn“ og því sé ólíklegt að Oddur Snorrason höfundur Ólafssögu „hafi fund- ið hana (frásögnina) upp“. En hér skeikar höfundi, því fór fjarri að þeirra tíma menn teldu það ámælisvert að þiggja gjafir kon- unga og enn síður þegar þær gjafir voru gefnar í trúboðsskyni. Það var fremur ástæða til þess að halda slíku á lofti, ef þá þótti ástæða til að minnast á það, svo sjálfgefinn hlut. Þeir menn sem studdu að kristnitökunni hérlendis höfðu náin tengsl við norsku hirð- ina, þeir töldust til yfirstéttar og um sama leyti og þeir hallast á sveif kristninnar og ganga hér erinda konungs, hélt konungur auk þess sonum nokkurra voldugustu and- stæðinga kristninnar á Islandi í gíslingu. Hugmyndir þeirra varðandi Krist voru í stíl aldarinnar, hann var þeim voldugur kon- ungur, sem gaf þeim sigur, enda fjöldi dæma um slíkt. Gissur og Hjalti voru full- trúar hins nýja konungs upphimna. Því gátu þeir talað djarft og vel yfir þingheimi, þeir voru fulltrúar þess, sem sigrað hafði heiminn og einnig fulltrúar þess konungs, sem gat svipt syni voldugra heiðinna höfð- ingja lífi og lokað norskum höfnum fyrir íslenzkri verzlun. Andstæðingar þeirra voru Þórsdýrkendur, menn sem tortryggðu hina nýju kenningu og óttuðust ofurvald Noregs- konungs og kusu heldur að gera málamiðl- un, heldur en að eiga á hættu að verða brotnir til kristni á þann hátt sem tíðkazt hafði í Noregi þau misseri. Það má segja að lítil reisn hafi verið yfir hlutskipti því er heiðnir menn völdu sér, að mega iðka trúarbrögð sín í felum, bera út böm áfram og úða í sig hrossaslátri næstu árin, og svo var allur skarinn skírður í þokkabót. Slíkur afsláttur bar í sér dauðadóm heiðninnar, eins og raunin varð. Jón Hnefill rekur atburðarásina á Þing- völlum og dregur loks feldinn á höfuð sér og Þorgeiri, en undir honum urðu þáttaskil íslandssögunnar að hans dómi. Það myndi ekki þykja í frásögur færandi nú á dögum, að stjórnmálamaður ynni að þýðingar- miklum ræðustúf í friði og ró eins og einn sólarhring. Slík verk taka alla jafna nokk- 334
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.