Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 144
Tímarit Máís og menningar af trúbo'ði Stefnis Þorgilssonar sendimanns konungs. Þeir máttu glöggt vita, að bak við trúboð konungs bjó meira og því hefur andstaða þeirra gegn Stefni verið meiri og af öðrum toga en trúarorsökum eingöngu. Meðan fært var hefur þeim íhaldsömu goð- orðsmönnum þótt hentast að hamla gegn þeim boðskap, sem gat ógnað sjálfræði þeirra úti hér, þegar sá boðskapur var í bland við yfirgangsstefnu og aukið vald Noregskonungs. Höf. telur ekki fullljóst hvað Ari eigi við, þegar hann segir, að Ólafur rex Tryggvason ... kom kristni í Noreg og á ísland (bls. 62). Orð Ara verða ekki misskilin, frásögn hans er skýr og allar aðrar aðstæður við kristnitökuna eru í þá veru, að Ólafur konungur Tryggva- son hafi komið hér á kristni. Fégjafir og gripa þóttu sjálfsagðar á fyrri hluta miðalda og fjölmörg dæmi finn- ast um að trúboðar hafi komið málum sín- um fram með tilstyrk gjafa. Nútímamenn ættu ekkert að hneykslast á slíku fram- ferði, slíkt viðgengst enn undir ýmsum nöfnum, vilji menn koma málum sínum fram. Fyrrum var gjafmildin talin einn bezti kostur höfðingja og gjöfin batt. Mann gæti grunað að Ari minnist ekld beint á fé í sambandi við atburðina árið 1000, vegna þess að slíkt þótti eðlilegt og sjálf- sagt. Annað atriði gat þó orkað meiru, og það var sú trú kristinna manna, að Kristur væri magnaðri guð heldur en Ásakyn. Auk þess hafði árferði verið harla slæmt á síð- ari hluta 10. aldar, eldgos, og hallæri 970 og 990, og Grænlandsferðir benda ekki til blómlegs hags. Islendingar áttu því Ásum lítið að þakka. Höf. talar um að fégjafirnar „fegri ekki konunginn“ og því sé ólíklegt að Oddur Snorrason höfundur Ólafssögu „hafi fund- ið hana (frásögnina) upp“. En hér skeikar höfundi, því fór fjarri að þeirra tíma menn teldu það ámælisvert að þiggja gjafir kon- unga og enn síður þegar þær gjafir voru gefnar í trúboðsskyni. Það var fremur ástæða til þess að halda slíku á lofti, ef þá þótti ástæða til að minnast á það, svo sjálfgefinn hlut. Þeir menn sem studdu að kristnitökunni hérlendis höfðu náin tengsl við norsku hirð- ina, þeir töldust til yfirstéttar og um sama leyti og þeir hallast á sveif kristninnar og ganga hér erinda konungs, hélt konungur auk þess sonum nokkurra voldugustu and- stæðinga kristninnar á Islandi í gíslingu. Hugmyndir þeirra varðandi Krist voru í stíl aldarinnar, hann var þeim voldugur kon- ungur, sem gaf þeim sigur, enda fjöldi dæma um slíkt. Gissur og Hjalti voru full- trúar hins nýja konungs upphimna. Því gátu þeir talað djarft og vel yfir þingheimi, þeir voru fulltrúar þess, sem sigrað hafði heiminn og einnig fulltrúar þess konungs, sem gat svipt syni voldugra heiðinna höfð- ingja lífi og lokað norskum höfnum fyrir íslenzkri verzlun. Andstæðingar þeirra voru Þórsdýrkendur, menn sem tortryggðu hina nýju kenningu og óttuðust ofurvald Noregs- konungs og kusu heldur að gera málamiðl- un, heldur en að eiga á hættu að verða brotnir til kristni á þann hátt sem tíðkazt hafði í Noregi þau misseri. Það má segja að lítil reisn hafi verið yfir hlutskipti því er heiðnir menn völdu sér, að mega iðka trúarbrögð sín í felum, bera út böm áfram og úða í sig hrossaslátri næstu árin, og svo var allur skarinn skírður í þokkabót. Slíkur afsláttur bar í sér dauðadóm heiðninnar, eins og raunin varð. Jón Hnefill rekur atburðarásina á Þing- völlum og dregur loks feldinn á höfuð sér og Þorgeiri, en undir honum urðu þáttaskil íslandssögunnar að hans dómi. Það myndi ekki þykja í frásögur færandi nú á dögum, að stjórnmálamaður ynni að þýðingar- miklum ræðustúf í friði og ró eins og einn sólarhring. Slík verk taka alla jafna nokk- 334
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.