Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 44
Ttmarit Máls og menningar Hann er búinn með talnabandið. Hann snýr sér að biskupunum sem enn standa honum við hlið, og segir: Þá hverf ég til míns helga starfs að nýju. VI Sagan er á leiksviði lítið annað en stórfengleg umgjörð, bakflötur fyrir persónurnar að unnast og þjást við, hata og rækja sinn einka-sjónleik. Stundum eiga þær hlut að sögulegum gangi mála, sem flækir fyrir þeim örlögþráðinn, en hættir þó ekki að vera búningur, meira eða minna hvum- leiður: hárkolla, pilsaþön, sverð sem danglast um fætur. Auðvitað eru þess konar leikir ekki sögulegir nema á yfirborði. En til eru aðrir leikir þar sem sagan er ekki eingöngu bakflötur eða umgerð sem leikið er í, eða öllu fremur leikurinn þulinn á sviðinu af leikurum sem eru dulbúnir eins og sögulegar persónur. I þeim leikjum kunna leikararnir söguna, hafa lært hana reiprennandi, og fara sjaldan skakkt með. Schiller var sígildur höfundur söguleikja af þessu tagi. Marx kallaði persónur hans tal- andi lúðra nútíma-hugsjóna. Þeir túlka söguna af því að þeir vita hvaða lausn hún hefur að bjóða. Þeir geta stundum markað raunhæfar stefnur og leitt þjóðfélagsöfl til átaka. En jafnvel það merkir ekki að tekizt hafi að setja söguna á leiksvið. Einungis hefur kennslubók í sögu verið opnuð á leiksviði. Þar kunna fræðin að vera mótuð af hugsjónum eins og hjá Schiller og Romain Rolland, eða af efnishyggju, eins og í leikritum Búchners og Brechts; allt um það er þetta kennslubók. Söguskoðun Shakespeares er af öðrum toga en þeirra tveggja sem nefndir voru. Sagan sprettur fram á sviðinu, en hún er aldrei einungis leikin. Hún er ekki bakflötur eða umgjörð. Hún sjálf er aðal-persóna í harmleik. En hvaða harmleik? Það eru til tvær frumtegundir af sögulegum harmleik. Onnur rís upp af þeirri vissu, að sagan hafi tilgang, ljúki sínum ætlunarverkum og marki ákveðna stefnu. Hún er skynsamleg, eða getur að minnsta kosti orðið skilj- anleg. Harmleikurinn er þá fólginn í gjaldi sögunnar, því verði sem mann- heimur hlýtur að kaupa framvinduna. Fyrirrennarinn, sem hrindir fram óbilgjörnu hjóli sögunnar, en hlýtur sjálfur að kremjast undir því, af því einu að vera á undan sínum tíma, hann er einnig harmsefni. Þetta er sá skilningur á sögulegum harmleik sem Hegel hélt fram. Hann var í námunda 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.