Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 44
Ttmarit Máls og menningar Hann er búinn með talnabandið. Hann snýr sér að biskupunum sem enn standa honum við hlið, og segir: Þá hverf ég til míns helga starfs að nýju. VI Sagan er á leiksviði lítið annað en stórfengleg umgjörð, bakflötur fyrir persónurnar að unnast og þjást við, hata og rækja sinn einka-sjónleik. Stundum eiga þær hlut að sögulegum gangi mála, sem flækir fyrir þeim örlögþráðinn, en hættir þó ekki að vera búningur, meira eða minna hvum- leiður: hárkolla, pilsaþön, sverð sem danglast um fætur. Auðvitað eru þess konar leikir ekki sögulegir nema á yfirborði. En til eru aðrir leikir þar sem sagan er ekki eingöngu bakflötur eða umgerð sem leikið er í, eða öllu fremur leikurinn þulinn á sviðinu af leikurum sem eru dulbúnir eins og sögulegar persónur. I þeim leikjum kunna leikararnir söguna, hafa lært hana reiprennandi, og fara sjaldan skakkt með. Schiller var sígildur höfundur söguleikja af þessu tagi. Marx kallaði persónur hans tal- andi lúðra nútíma-hugsjóna. Þeir túlka söguna af því að þeir vita hvaða lausn hún hefur að bjóða. Þeir geta stundum markað raunhæfar stefnur og leitt þjóðfélagsöfl til átaka. En jafnvel það merkir ekki að tekizt hafi að setja söguna á leiksvið. Einungis hefur kennslubók í sögu verið opnuð á leiksviði. Þar kunna fræðin að vera mótuð af hugsjónum eins og hjá Schiller og Romain Rolland, eða af efnishyggju, eins og í leikritum Búchners og Brechts; allt um það er þetta kennslubók. Söguskoðun Shakespeares er af öðrum toga en þeirra tveggja sem nefndir voru. Sagan sprettur fram á sviðinu, en hún er aldrei einungis leikin. Hún er ekki bakflötur eða umgjörð. Hún sjálf er aðal-persóna í harmleik. En hvaða harmleik? Það eru til tvær frumtegundir af sögulegum harmleik. Onnur rís upp af þeirri vissu, að sagan hafi tilgang, ljúki sínum ætlunarverkum og marki ákveðna stefnu. Hún er skynsamleg, eða getur að minnsta kosti orðið skilj- anleg. Harmleikurinn er þá fólginn í gjaldi sögunnar, því verði sem mann- heimur hlýtur að kaupa framvinduna. Fyrirrennarinn, sem hrindir fram óbilgjörnu hjóli sögunnar, en hlýtur sjálfur að kremjast undir því, af því einu að vera á undan sínum tíma, hann er einnig harmsefni. Þetta er sá skilningur á sögulegum harmleik sem Hegel hélt fram. Hann var í námunda 138
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.