Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 44
Ttmarit Máls og menningar Hann er búinn með talnabandið. Hann snýr sér að biskupunum sem enn standa honum við hlið, og segir: Þá hverf ég til míns helga starfs að nýju. VI Sagan er á leiksviði lítið annað en stórfengleg umgjörð, bakflötur fyrir persónurnar að unnast og þjást við, hata og rækja sinn einka-sjónleik. Stundum eiga þær hlut að sögulegum gangi mála, sem flækir fyrir þeim örlögþráðinn, en hættir þó ekki að vera búningur, meira eða minna hvum- leiður: hárkolla, pilsaþön, sverð sem danglast um fætur. Auðvitað eru þess konar leikir ekki sögulegir nema á yfirborði. En til eru aðrir leikir þar sem sagan er ekki eingöngu bakflötur eða umgerð sem leikið er í, eða öllu fremur leikurinn þulinn á sviðinu af leikurum sem eru dulbúnir eins og sögulegar persónur. I þeim leikjum kunna leikararnir söguna, hafa lært hana reiprennandi, og fara sjaldan skakkt með. Schiller var sígildur höfundur söguleikja af þessu tagi. Marx kallaði persónur hans tal- andi lúðra nútíma-hugsjóna. Þeir túlka söguna af því að þeir vita hvaða lausn hún hefur að bjóða. Þeir geta stundum markað raunhæfar stefnur og leitt þjóðfélagsöfl til átaka. En jafnvel það merkir ekki að tekizt hafi að setja söguna á leiksvið. Einungis hefur kennslubók í sögu verið opnuð á leiksviði. Þar kunna fræðin að vera mótuð af hugsjónum eins og hjá Schiller og Romain Rolland, eða af efnishyggju, eins og í leikritum Búchners og Brechts; allt um það er þetta kennslubók. Söguskoðun Shakespeares er af öðrum toga en þeirra tveggja sem nefndir voru. Sagan sprettur fram á sviðinu, en hún er aldrei einungis leikin. Hún er ekki bakflötur eða umgjörð. Hún sjálf er aðal-persóna í harmleik. En hvaða harmleik? Það eru til tvær frumtegundir af sögulegum harmleik. Onnur rís upp af þeirri vissu, að sagan hafi tilgang, ljúki sínum ætlunarverkum og marki ákveðna stefnu. Hún er skynsamleg, eða getur að minnsta kosti orðið skilj- anleg. Harmleikurinn er þá fólginn í gjaldi sögunnar, því verði sem mann- heimur hlýtur að kaupa framvinduna. Fyrirrennarinn, sem hrindir fram óbilgjörnu hjóli sögunnar, en hlýtur sjálfur að kremjast undir því, af því einu að vera á undan sínum tíma, hann er einnig harmsefni. Þetta er sá skilningur á sögulegum harmleik sem Hegel hélt fram. Hann var í námunda 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.