Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 107
innar tegundar meðal annarra lífvera eða sjálfs sín vitandi einstaklingur, gæddur frjálsri vitund, er greinir mig frá þeim margbrotna hlutveruleika, sem virðist umlykja mig? En hvað er hlut- veruleiki? Er skynjun mín fyllilega vitnisbær um það? Hversu oft hefi ég ekki staðið hana að skynvillum eða lát- ið ímyndun mína eða fordóma annarra hlaupa með mig í gönur? Hvar er að finna traustan grundvöll þekkingarinn- ar? Slíkar spurningar geta vaknað í vit- und hvers fullgreinds manns, en jafn- framt eru þær uppsprettulindir heim- spekinnar. Einmitt hún leitast við að skýra afstöðuna milli mannlegrar vit- undar og hinnar skynjanlegu tilveru. Um leið og leitað er til hennar, rýmkast sjónarsviðið ómælanlega. Fyrir hartnær 24 öldum braut Platon heilann um sömu ráðgátuna: hvað er veruleiki? Eins og vísindi síðari alda hafa leikið svo oft, snýr hann hversdagsreynslunni við. Hinn hugsæilegi heimur, hugsjón- irnar, hin óhagganlegu hugtök, það er raunveruleikinn, en hlutirnir, sem við kynnumst fyrir meðalgöngu skynfær- anna er „heimur hverfulla mynda' (sbr. bls. 18). Raunsærri könnun hefst á 17. og 18. öld, þegar Descartes og síðan Kant taka að rannsaka þekkingargetu mannlegrar skynsemi og leita öruggs svars við spurninni: „Hvað get ég vitað með fullri vissu?" (bls. 23). Með útkomu höfuðrits Kants, Kritik der reinen Ver- nunft (Gagnrýni hreinnar skynsemi) og síðari ritum hans, hefst í alvöru skeið sjálfsgagnrýnandi heimspeki. Áhrifa hans gætir síðan hjá hverjum málsmet- andi heimspekingi innan evrópskrar og amerískrar menningar. Með honum hefst það blómaskeið þýzkrar heimspeki, hugsæisstefnan eða idealisminn, sem Umsagnir um bœkttr lýkur með dauða Hegels 1831. (Goethe dó ári síðar). „En Hegel," segir höfund- ur okkar, „ætlar heimspeki sinni að mynda röklegt hugsunarkerfi sem veiti skilning á öllum þáttum tilverunnar, hversdagslegri reynslu sem vísindalegri þekkingu, stjórnmálum sem trúarbrögð- um, listum sem efnahagsmálum." (bls. 15). Þannig ásannast undirtitill bókar- innar: Brot úr hugmyndasögu. Þó að höfundur fari að verulegu leyti eigin leið, gefur hann gaum þeim sannindum, sem eldri hugsuðir, bæði íslenzkir og erlendir, hafa lagt til þeirra mála, sem hann rökræðir. Alhliða ágrip af þróunarsögu heim- spekinnar rúmast vitaskuld ekki á þeim fáu blaðsíðum, sem höf. hefir til umráða. Hann setur sér því þau takmörk að leit- ast einkum við „að gefa örlitla hugmynd um kenningu þess heimspekings sem öðrum fremur hefur mótað sögu heim- spekinnar síðusm 150 árin: Georg Wil- helm Friedrich Hegel." (bls. 14). Sú takmörkun er eflaust skynsamleg; ærið er verkefnið eigi að síður, því að heim- spekikerfi Hegels er geysilega marg- brotið, enda er því ætlað, eins og dr. Páll segir, að sameina og skýra í einu röklegu hugsunarkerfi allar greinir, andstæður og þróunaröfl menningarinn- ar. Hann semur til þess sérstaka rök- fræði, hina dialektisku, sem veiti betri tök á því en rökfræði Aristotelesar, sem Kant notaði og endurbætti, að sundur- liða viðfangsefnið svo hlífðarlaust til hinna dýpstu raka, að það framkalli sjálfkrafa andstæðu sína, sem við sams konar meðhöndlun sýni sameiginlegan meginkjarna með hinu fyrra, þótt áður virtust þær ósættanlegar andstæður, en eru nú upphafnar og sameinaðar á æðra skilningsstigi (synthese). Þessi þrjú hugsunarskref — thesis == frum- hverfa, antithesis = andhverfa, syn- 201
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.