Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Qupperneq 107
innar tegundar meðal annarra lífvera eða sjálfs sín vitandi einstaklingur, gæddur frjálsri vitund, er greinir mig frá þeim margbrotna hlutveruleika, sem virðist umlykja mig? En hvað er hlut- veruleiki? Er skynjun mín fyllilega vitnisbær um það? Hversu oft hefi ég ekki staðið hana að skynvillum eða lát- ið ímyndun mína eða fordóma annarra hlaupa með mig í gönur? Hvar er að finna traustan grundvöll þekkingarinn- ar? Slíkar spurningar geta vaknað í vit- und hvers fullgreinds manns, en jafn- framt eru þær uppsprettulindir heim- spekinnar. Einmitt hún leitast við að skýra afstöðuna milli mannlegrar vit- undar og hinnar skynjanlegu tilveru. Um leið og leitað er til hennar, rýmkast sjónarsviðið ómælanlega. Fyrir hartnær 24 öldum braut Platon heilann um sömu ráðgátuna: hvað er veruleiki? Eins og vísindi síðari alda hafa leikið svo oft, snýr hann hversdagsreynslunni við. Hinn hugsæilegi heimur, hugsjón- irnar, hin óhagganlegu hugtök, það er raunveruleikinn, en hlutirnir, sem við kynnumst fyrir meðalgöngu skynfær- anna er „heimur hverfulla mynda' (sbr. bls. 18). Raunsærri könnun hefst á 17. og 18. öld, þegar Descartes og síðan Kant taka að rannsaka þekkingargetu mannlegrar skynsemi og leita öruggs svars við spurninni: „Hvað get ég vitað með fullri vissu?" (bls. 23). Með útkomu höfuðrits Kants, Kritik der reinen Ver- nunft (Gagnrýni hreinnar skynsemi) og síðari ritum hans, hefst í alvöru skeið sjálfsgagnrýnandi heimspeki. Áhrifa hans gætir síðan hjá hverjum málsmet- andi heimspekingi innan evrópskrar og amerískrar menningar. Með honum hefst það blómaskeið þýzkrar heimspeki, hugsæisstefnan eða idealisminn, sem Umsagnir um bœkttr lýkur með dauða Hegels 1831. (Goethe dó ári síðar). „En Hegel," segir höfund- ur okkar, „ætlar heimspeki sinni að mynda röklegt hugsunarkerfi sem veiti skilning á öllum þáttum tilverunnar, hversdagslegri reynslu sem vísindalegri þekkingu, stjórnmálum sem trúarbrögð- um, listum sem efnahagsmálum." (bls. 15). Þannig ásannast undirtitill bókar- innar: Brot úr hugmyndasögu. Þó að höfundur fari að verulegu leyti eigin leið, gefur hann gaum þeim sannindum, sem eldri hugsuðir, bæði íslenzkir og erlendir, hafa lagt til þeirra mála, sem hann rökræðir. Alhliða ágrip af þróunarsögu heim- spekinnar rúmast vitaskuld ekki á þeim fáu blaðsíðum, sem höf. hefir til umráða. Hann setur sér því þau takmörk að leit- ast einkum við „að gefa örlitla hugmynd um kenningu þess heimspekings sem öðrum fremur hefur mótað sögu heim- spekinnar síðusm 150 árin: Georg Wil- helm Friedrich Hegel." (bls. 14). Sú takmörkun er eflaust skynsamleg; ærið er verkefnið eigi að síður, því að heim- spekikerfi Hegels er geysilega marg- brotið, enda er því ætlað, eins og dr. Páll segir, að sameina og skýra í einu röklegu hugsunarkerfi allar greinir, andstæður og þróunaröfl menningarinn- ar. Hann semur til þess sérstaka rök- fræði, hina dialektisku, sem veiti betri tök á því en rökfræði Aristotelesar, sem Kant notaði og endurbætti, að sundur- liða viðfangsefnið svo hlífðarlaust til hinna dýpstu raka, að það framkalli sjálfkrafa andstæðu sína, sem við sams konar meðhöndlun sýni sameiginlegan meginkjarna með hinu fyrra, þótt áður virtust þær ósættanlegar andstæður, en eru nú upphafnar og sameinaðar á æðra skilningsstigi (synthese). Þessi þrjú hugsunarskref — thesis == frum- hverfa, antithesis = andhverfa, syn- 201
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.