Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 107
innar tegundar meðal annarra lífvera eða sjálfs sín vitandi einstaklingur, gæddur frjálsri vitund, er greinir mig frá þeim margbrotna hlutveruleika, sem virðist umlykja mig? En hvað er hlut- veruleiki? Er skynjun mín fyllilega vitnisbær um það? Hversu oft hefi ég ekki staðið hana að skynvillum eða lát- ið ímyndun mína eða fordóma annarra hlaupa með mig í gönur? Hvar er að finna traustan grundvöll þekkingarinn- ar? Slíkar spurningar geta vaknað í vit- und hvers fullgreinds manns, en jafn- framt eru þær uppsprettulindir heim- spekinnar. Einmitt hún leitast við að skýra afstöðuna milli mannlegrar vit- undar og hinnar skynjanlegu tilveru. Um leið og leitað er til hennar, rýmkast sjónarsviðið ómælanlega. Fyrir hartnær 24 öldum braut Platon heilann um sömu ráðgátuna: hvað er veruleiki? Eins og vísindi síðari alda hafa leikið svo oft, snýr hann hversdagsreynslunni við. Hinn hugsæilegi heimur, hugsjón- irnar, hin óhagganlegu hugtök, það er raunveruleikinn, en hlutirnir, sem við kynnumst fyrir meðalgöngu skynfær- anna er „heimur hverfulla mynda' (sbr. bls. 18). Raunsærri könnun hefst á 17. og 18. öld, þegar Descartes og síðan Kant taka að rannsaka þekkingargetu mannlegrar skynsemi og leita öruggs svars við spurninni: „Hvað get ég vitað með fullri vissu?" (bls. 23). Með útkomu höfuðrits Kants, Kritik der reinen Ver- nunft (Gagnrýni hreinnar skynsemi) og síðari ritum hans, hefst í alvöru skeið sjálfsgagnrýnandi heimspeki. Áhrifa hans gætir síðan hjá hverjum málsmet- andi heimspekingi innan evrópskrar og amerískrar menningar. Með honum hefst það blómaskeið þýzkrar heimspeki, hugsæisstefnan eða idealisminn, sem Umsagnir um bœkttr lýkur með dauða Hegels 1831. (Goethe dó ári síðar). „En Hegel," segir höfund- ur okkar, „ætlar heimspeki sinni að mynda röklegt hugsunarkerfi sem veiti skilning á öllum þáttum tilverunnar, hversdagslegri reynslu sem vísindalegri þekkingu, stjórnmálum sem trúarbrögð- um, listum sem efnahagsmálum." (bls. 15). Þannig ásannast undirtitill bókar- innar: Brot úr hugmyndasögu. Þó að höfundur fari að verulegu leyti eigin leið, gefur hann gaum þeim sannindum, sem eldri hugsuðir, bæði íslenzkir og erlendir, hafa lagt til þeirra mála, sem hann rökræðir. Alhliða ágrip af þróunarsögu heim- spekinnar rúmast vitaskuld ekki á þeim fáu blaðsíðum, sem höf. hefir til umráða. Hann setur sér því þau takmörk að leit- ast einkum við „að gefa örlitla hugmynd um kenningu þess heimspekings sem öðrum fremur hefur mótað sögu heim- spekinnar síðusm 150 árin: Georg Wil- helm Friedrich Hegel." (bls. 14). Sú takmörkun er eflaust skynsamleg; ærið er verkefnið eigi að síður, því að heim- spekikerfi Hegels er geysilega marg- brotið, enda er því ætlað, eins og dr. Páll segir, að sameina og skýra í einu röklegu hugsunarkerfi allar greinir, andstæður og þróunaröfl menningarinn- ar. Hann semur til þess sérstaka rök- fræði, hina dialektisku, sem veiti betri tök á því en rökfræði Aristotelesar, sem Kant notaði og endurbætti, að sundur- liða viðfangsefnið svo hlífðarlaust til hinna dýpstu raka, að það framkalli sjálfkrafa andstæðu sína, sem við sams konar meðhöndlun sýni sameiginlegan meginkjarna með hinu fyrra, þótt áður virtust þær ósættanlegar andstæður, en eru nú upphafnar og sameinaðar á æðra skilningsstigi (synthese). Þessi þrjú hugsunarskref — thesis == frum- hverfa, antithesis = andhverfa, syn- 201
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.