Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 28
Tímarit Máls og menningar sem bíða í blindri von eftir einhverri undankomuleið, einliverri sögulegri lausn sem ljái örlögum þeirra merkingu í tilviljunarkenndum og heimsku- legum hildarleik. Frægð Mailers fölnar eftir þetta fyrsta meistaraverk, ekki síst vegna þess að hann er sjálfur óánægður með það frásagnarform sem hefur fært hon- um frægðina og tekur að leita nýrra leiða til að tjá skáldsýn sína. Næsta skáldsaga hans, „Barbary Shore“ (1951), er nokkurs konar allegóría eða dæmisaga um tilgangsleysi byltingarvilja og undirróðursstarfsemi sem á ekki neinar rætur í samfélaginu. Hún lýsir þremur sambýlismönnum í Brooklyn, kapítalista með fasistatilhneigingar, marxista með bolsévísk sam- bönd og trotskista sem þjáist af svefnleysi. Sambýliskona þeirra, hálfsturi- aður sakleysingi, er allra gagn, og loks býr með þeim öldruð og afdönkuð Hollywood-stjarna. Bókin er miklu fremur sálfræðileg en hugmyndafræði- leg könnun og í henni virðist Mailer gefa í skyn einhvers konar samband milli stjórnmála og ástaróra sem nái hápunkti í brjálsemi. I þriðju skáldsögu sinni, „The Deer Park“ (1955), gengur Mailer enn lengra í könnun sinni á kynhvötinni sem geranda í mannlegum samskipt- um og áhrifamiklu þjóðfélagsafli. Sögusviðið er glæsileg Hollywood- nýlenda úti í eyðimörkinni þar sem peningajöfrar og stjörnur kvikmynda- iðnaðarins njóta hins ljúfa lífs í allsnægtum og áhyggjuleysi. Sagan af- hjúpar á kaldhæðinn og oft kímilegan hátt hundingshátt, hugleysi og hræsni þessara forréttindastétta hins bandaríska neysluþjóðfélags. Bókin er nokkurs konar speglasalur helvítis, þar sem sjálfsblekking og lífslygi eru í senn undirstaða og hreyfiafl tilverunnar. Með fjórðu bók sinni, „Advertisements for Myself“ (1959), sem er safn ritgerða og sagna af ýmsum gerðum og lengdum, má segja að Mailer hafi loks fundið þá tóntegund og það tjáningarform sem hæfi hamslausum til- finningum hans og óbeisluðu ímyndunarafli. I fyrstu auglýsingu bókar- innar segir hann: „Hinn beiski sannleikur er sá, að ég er fangi skynjunar sem gerir sig ekki ánægða með neitt minna en byltingu í vitundarlífi sam- tímans.“ I einni markverðustu ritgerð bókarinnar „The White Negro“, skilgreinir hann hugmyndaheim og afstöðu hippanna og gerist eins konar hugmyndafræðingur þeirra: Þeir eru hinir amerísku existensjalistar sem hlýða uppreisnarrödd eigin sálar, eru sáttir við áhættuna og reiðubúnir að hlýða á tónlist mannlegra hvata. Þessi sérkennilega og sundurleita bók skóp þá ímynd af Mailer sem síðan hefur loðað við hann. Hann er í senn 358
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.