Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 34
Tímarit Máls og menningar leitast hann við að leika þau hlutverk sem hann heldur að hæfi hugmynd- um hvítra manna um atferli blökkumanna. En gervin bregðast honum sí og æ, vegna þess að ekkert þeirra kemur heim og saman við hans eigin flókna persónuleika sem er í sífelldri þróun. í sögulok er hann staddur í litlu kjallaraherbergi, köldu og óyndislegu, og hefur kveikt á 1369 ljósa- perum meðan hann reynir að gera upp sakir við sjálfan sig, líf sitt, til- finningar og hugsun. Hann kemst ekki að annarri niðurstöðu en þeirri að mennska hans sé ósýnileg öllum mönnum, svörtum jafnt og hvítum, og að eina færa leiðin sé að uppgötva upp á eigin spýtur hvað hann sjálfur hugs- ar, skynjar og er. Sjálf frásögn hans af þessari ruglingslegu reynslu hefur léð tilgangsleysinu í lífi hans form og merkingu, og þannig lýkur bókinni á sannri lífstjáningu. Hann ætlar sér aftur upp á yfirborðið og gera nýja tilraun til að finna sjálfan sig og verða sýnilegur öðrum. James Baldwtn (f. 1924) er einn þeirra höfunda úr röðum blökku- manna sem hvað mest hefur kveðið að á seinni árum, ekki síst fyrir rit- gerðasöfn sem eru uppljómuð af stílsnilld og skarpskyggni, þrungin ástríðu og innri átökum. Hann er utangarðsmaður í tvöföldum skilningi, þar eð hann er yfirlýstur kynvillingur, og hefur það að vonum sett sterkan svip á skrif hans um aðstæður blökkumanna. Fyrsta skáldsaga hans, „Go Tell It On The Mountain“ (1953), er að nokkru byggð á hans eigin reynslu. Hún lýsir trúarlegri kreppu fjórtán ára drengs sem alinn er upp af ströngum og tilfinningaköldum stjúpföður, heittrúuðum presti sem lifir í skugga síns kröfuharða guðs og berst von- lítilli barátm við eigin holdsfýsnir. Sagan dregur upp átakanlega mynd af þessari hörðu og hrjáðu sál, konu hans og hjákonu sem öll lifa í helvíti þrátt fyrir yfirskin trúarlegs eldmóðs, og af sálarangist piltsins sem gefur sig á vald hinum grimma guði vegna vönmnar á föðurást, um leið og hon- um verður ljóst að hann er kynvillmr. Trúin verður þessari fjölskyldu ekki til bjargar heldur tortímingar, og í sögulok em allar persónurnar jafnráð- villtar og vonlausar og í byrjun. Vilji þeirra er lamaður, og sú lömun verður tákn um hlutskipti blökkumanna í bandarísku þjóðfélagi. Baldwin var í útlegð í Frakklandi á ámnum 1948—58 og samdi þá meðal annars skáldsöguna „Giovanni’s Room“ (1956) þar sem hann lýsir ástarsambandi ungs hvíts Bandaríkjamanns við ítalskan barþjón sem leiðir 364
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.