Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 44
'Tímarit Máls og menningar hans, því hann var lærður maður en tortryggur og fyrirleit allar sögur sem ekki vóru sannar hvað skáldlegar sem vóru ... I kreddum eður kerlingabókum sem kallaðar eru öðru nafni var fáu safn- að á 17. öld. Eg þekki aðeins eina litla „kerlingabók“ sem svo er kölluð þar, í safni Árna nr. 437 12mo, en flest sem þar í stendur af kreddum er þó útlent." Af grein í Fjölni árið 1838 má ráða, að orðið hefur einnig verið notað um munnmælasögur alþýðunnar til aðgreiningar frá bóksögum lærðari manna. En þar segir um „almúgasögurnar“: Alþíða vor, og eínkum eldra fólk — karlar og konur — kunna mart af þesskonar sögum, sem hætt er að hirða um, og almennt eru kallaðar: liga- sögur, „bábiljur" og kjerlingabækur.8 Innan þjóðsagnasöfnunarinnar sjálfrar er þó greinilegt að kerlingabœkur hafa verið notaðar um ákveðna tegund sagna, þá sem lægst var virt. Orðið kemur oft fyrir hjá Jóni Árnasyni sem samheiti við „kreddur“, og sömuleiðis hjá Guðbrandi Vigfússyni í formála þeim sem áður gemr. Þó er merking þess mjög á reiki, og virðist það geta merkt hvort heldur er, sögur um atburði sem kerlingar trúa á (og segja), eða sögur sagðar um kerlingar. I flokkun sinni telur Jón Árnason „kerlingasögur" og „kerlinga- bækur“ með „kímnisögum", nánar til tekið „Bakkabræðrasögum“ sem hann skilgreinir sem sagnir „um ýmsan fíflaskap heimskingja, bæði orða- lag og athæfi“.9 Við nokkrar sögur sem allar fjalla um kerlingar gerir hann þessa athugasemd: Það er kallað kerlingaraup og karlaraup og sagt að maður sé kominn á raupsaldurinn þegar maður fer að eldast. Einkum er kerlingunum við brugð- ið að þær segi að allt hafi verið dýrðlegra í æsku sinni en nú sé. „Það var öðruvísi í ungdæmi mínu,“ segja kerlingarnar. Kvenfólkið eignar körlum allar slíkar sögur og kallar karlasögur og karlaraup, en við köllum það kerlingasögur og kerlingabækur.10 Ekki hefur kvenfólkið komist upp með neitt múður, því að orðið karla- sögur hefur aldrei fengið sambærilega stöðu sem bókmenntalegt hugtak og orðin kerlingasögur og kerlingabcekur, og án þeirra kemur það vart fyrir. Orðið kerlingabók hefur sem sagt verið notað um andstæðu „bókar“, þ. e. frásagnar sem einhvers var talin verð og bókmenntastofnun hvers 374
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.