Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 48
Tímarit Máls og menningar á kvenfyrirlitningin sem í orðinu felst sér bæði málsögulegar og bók- menntasögulegar rætur. Sú skoðun að „kerlingar“ og góður skáldskapur fari ekki saman virðist hafa legið í landi frá upphafi, þótt hún fái ekki byr undir báða vængi fyrr en kvenréttindahreyfingin berst til landsins og konur fara að birta eftir sig skáldskap á prenti. I grein sem Guðmundur Friðjónsson skrifar í Sunnanfara skömmu fyrir aldamótin síðustu og fjallar um stöðu íslenskra bókmennta kemur þessi skoðun beint upp á yfirborðið: Ef tunga vor ber þetta tvennt fyrir borð: fastan hátt og fallegan hljóm, þá fara að koma ljótu hrukkurnar og aumi kerlingarsvipurinn á braglistina okkar.20 í samlíkingingu Guðmundar birtist ranghverfan á orðum Sigurðar Nor- dals sem vitnað er til hér að framan, og hún er algerlega hliðstæð þeirri sem felst í kerlingabókum Sigurðar A. Magnússonar. Sambandið milli þess að líkja vondum bókmenntum við konur og við- horfs bókmenntastofnunarinnar til kvenrithöfunda er augljóst. Það liggur í sjálfu málinu. Þetta hefur þó aldrei komið skýrar fram en í umræðunum sem fylgdu í kjölfar „kerlingabókanna“. Aður höfðu konur annaðhvort verið þagaðar í hel í bókmenntasöguskrifum eða undanskildar á svipaðan hátt og tilvitnanirnar í Jón Helgason og Sigurð Nordal sýna. Opinskátt voru þær ekki nefndar í sömu andrá og lélegar bókmenntir. Það er þetta sem ég á við í innganginum að Draumi um veruleika þegar ég ræði um opnari andstöðu gegn kvennabókmenntum en áður mátti sjá. Það breytir engu þótt Sigurður A. Magnússon segi í athugasemd sinni að hann hafi með orðinu „kellingabækur" átt við „ákveðna tegund bókmennta sem væru samdar jafnt af körlum sem konum“.21 Orðið féll í ákaflega góðan jarðveg, og af umræðunum sem fylgdu má sjá að það var tengt við bók- menntir kvenna, jafnt af Sigurði sjálfum sem öllum öðrum. I þessari nafn- gift koma saman í einn stað almenn kvenfyrirlitning þjóðfélagsins og and- staða bókmenntastofnunarinnar gegn bókmenntum kvenna. Upphaf kerlingabóka hinna nýrri. í Lesbók Morgunblaðsins 22. nóvember 1964 birtist „Rabb“ eftir Sigurð A. Magnússon, sem dró á eftir sér mikinn slóða. Að meginefni fjallar rabbið um bókmenntasmekk Islendinga og íslenska samtímaljóðlist, sem að áliti Sigurðar stendur höllum fæti vegna neikvæðra dóma gagnrýnenda 378
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.