Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 48
Tímarit Máls og menningar á kvenfyrirlitningin sem í orðinu felst sér bæði málsögulegar og bók- menntasögulegar rætur. Sú skoðun að „kerlingar“ og góður skáldskapur fari ekki saman virðist hafa legið í landi frá upphafi, þótt hún fái ekki byr undir báða vængi fyrr en kvenréttindahreyfingin berst til landsins og konur fara að birta eftir sig skáldskap á prenti. I grein sem Guðmundur Friðjónsson skrifar í Sunnanfara skömmu fyrir aldamótin síðustu og fjallar um stöðu íslenskra bókmennta kemur þessi skoðun beint upp á yfirborðið: Ef tunga vor ber þetta tvennt fyrir borð: fastan hátt og fallegan hljóm, þá fara að koma ljótu hrukkurnar og aumi kerlingarsvipurinn á braglistina okkar.20 í samlíkingingu Guðmundar birtist ranghverfan á orðum Sigurðar Nor- dals sem vitnað er til hér að framan, og hún er algerlega hliðstæð þeirri sem felst í kerlingabókum Sigurðar A. Magnússonar. Sambandið milli þess að líkja vondum bókmenntum við konur og við- horfs bókmenntastofnunarinnar til kvenrithöfunda er augljóst. Það liggur í sjálfu málinu. Þetta hefur þó aldrei komið skýrar fram en í umræðunum sem fylgdu í kjölfar „kerlingabókanna“. Aður höfðu konur annaðhvort verið þagaðar í hel í bókmenntasöguskrifum eða undanskildar á svipaðan hátt og tilvitnanirnar í Jón Helgason og Sigurð Nordal sýna. Opinskátt voru þær ekki nefndar í sömu andrá og lélegar bókmenntir. Það er þetta sem ég á við í innganginum að Draumi um veruleika þegar ég ræði um opnari andstöðu gegn kvennabókmenntum en áður mátti sjá. Það breytir engu þótt Sigurður A. Magnússon segi í athugasemd sinni að hann hafi með orðinu „kellingabækur" átt við „ákveðna tegund bókmennta sem væru samdar jafnt af körlum sem konum“.21 Orðið féll í ákaflega góðan jarðveg, og af umræðunum sem fylgdu má sjá að það var tengt við bók- menntir kvenna, jafnt af Sigurði sjálfum sem öllum öðrum. I þessari nafn- gift koma saman í einn stað almenn kvenfyrirlitning þjóðfélagsins og and- staða bókmenntastofnunarinnar gegn bókmenntum kvenna. Upphaf kerlingabóka hinna nýrri. í Lesbók Morgunblaðsins 22. nóvember 1964 birtist „Rabb“ eftir Sigurð A. Magnússon, sem dró á eftir sér mikinn slóða. Að meginefni fjallar rabbið um bókmenntasmekk Islendinga og íslenska samtímaljóðlist, sem að áliti Sigurðar stendur höllum fæti vegna neikvæðra dóma gagnrýnenda 378
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.