Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 61
Bcskur og „kellingabcekur“ Hvað sem Sigurður kann að hafa haft í huga um kyn „kerlinga“, þegar hann hleypti nafngiftinni af stað, tengir hann nú „kerlingabækurnar'‘ vafn- ingalaust við konur og stallsystur. Annað sem stingur í augu er það fálæti sem hann bregður fyrir sig gagnvart þessum „kerlingum", það skyldi eng- inn halda að hann hefði hinn minnsta áhuga á þeim. Um bókmenntagildi verka þeirra dæmir hann ekki af eigin raun, heldur af sögusögnum; það mun vera sama og ekkert. Með þessu semr Sigurður alla kvenrithöfunda undir einn hatt, því að ólíkari höfunda en t. d. Guðrúnu frá Lundi og Thit Jensen er varla hægt að hugsa sér, bæði hvað varðar félagslegan upp- runa, viðfangsefni og hugmyndafræði, og þarf ekki að gera sér meira ómak en fletta upp í lexíkoni til að átta sig á því. Það eina sem þær eiga sam- eiginlegt er kynið. Þennan ritdóm skrifar Sigurður sama ár og greinasafnið Sáð í vindinn kemur út, þar sem „Rabbið“ frá árinu 1964 hefur fengið fyrirsögnina „Allt í lagi — kellingarnar bjarga þessu“. Meinar hann eitthvað annað með þessum „kellingum“ en „kerlingum“ ritdómsins? I Alþýðublaðið 14. og 16. maí 1968 skrifar Olafur Jónsson langa og að mörgu leyti athyglisverða grein sem hann nefnir ,JConur í skáldskap“. Fyrri hluta greinarinnar byrjar hann svo í hefðbundnum stíl: Það eru orðnar margar konur sem einhverja stund leggja á skáldskap, og koma árlega út 10—20 skáldverk eftir konur, minnsta kosti ef bækur handa börnum og unglingum eru meðtaldar; mikið af þessu er bækur sem ekki eru teknar né takandi mjög hátíðlega, kerlingabækurnar sem Sigurður A. Magnússon nefndi svo með fleygu nafni. Af hverju skyldi alltaf þurfa að taka það fram að mikið af kvennabók- menntunum sé vondur skáldskapur? Aldrei hef ég séð á það bent í rit- dómum eða yfirlitsgreinum að ekki megi taka mjög hátíðlega allar þær bækur sem karlmenn senda frá sér á hverju ári. Væri þó kannski ekki síður ástæða til. Síðan víkur Olafur að Guðrúnu frá Lundi sem virðist hafa verið frum- ímynd „kerlinganna“ — og gott ef ekki fyrirmynd nafngiftarinnar, en eins og áður segir byrjaði hún seint að skrifa og því sannkölluð „kerling", þegar fyrsta bók hennar kom út. En um stöðu hennar sem „kerlingar“ segir Ólafur: í umræðu manna og ádeilum á hinar svonefndu kerlingabækur, alþýð- legar skemmtisögur kvenna, hefur ein kona mest verið höfð fyrir sökum og nafn Guðrúnar frá Lundi jafnvel haft fyrir samnefni slíkra skáldkvenna. 391
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.