Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 62
Timarit Máls og menningar Olafur skilgreinir „kerlingabækur" sem „alþýðlegar skemmtisögur kvenna“, en ekki virðist orðið alltaf hafa verið skilið svo. I Samvinnuna 1970 skrifar Eysteinn Sigurðsson grein um Grétu Sigfúsdóttur, Jakobínu Sigurðardóttur og Svövu Jakobsdóttur, sem hann nefnir „þrjár skáldkon- ur“. I innganginum, sem byggist á nákvæmlega sömu klifun og áður er lýst, talar hann um „kerlingabækur" sem hann telur vera almennt skamm- aryrði um bækur eftir konur. Hann segir: Það mun flestum kunnugt, sem fylgzt hafa með framvindu íslenzkra nútímabókmennta hin síðari árin, að það er ekki svo ýkja langt síðan skammaryrðið „kerlingabækur“ var tíðnotað a. m. k. manna á milli, um þær bækur, sem kvenrithöfundar sendu frá sér. Þetta var kannski ekki alveg að ósekju, því að staðreyndin er sú, að sé litið á framlag kvenna til bókmennt- anna síðustu tvo áratugina eða svo, þá er þar furðu lítið um raunverulega lífvæn skáldverk, heldur má benda á verulegan hluta þeirra, sem hvað gæði snertir stendur á hreinu eldhúsreyfarastigi.30 Skáldkonurnar þrjár sem hann síðan fjallar um eru sem sagt undan- tekningar frá þessu, þær eru rithöfundar en ekki „kerlingar“. Þótt kerlingabókabylgjan hafi farið dvínandi úr þessu, er hugmyndin að baki enn við lýði. Hefur henni m. a. slegið inn í bókmenntasögu sem kennd er við framhaldsskóla landsins, en það er bók Erlends Jónssonar íslenzk skáldsagnaritun 1940—1970. í kafla sem heitir „Hvað er skáld- saga“ eru taldir upp „höfundar og ritverk, sem telja má á einhvern hátt einkennandi fyrir íslenzka skáldsagnarimn frá upphafi til þessa dags“.31 Reynast höfundamir vera tæplega 30 karlar. Eina konu nefnir Erlendur að vísu, en ekki alveg með glöðu geði, því hann segir: „Jakobína Sigurðar- dóttir má fljóta með í upptalningunni.“! Hins vegar hefur hann sína skoð- un á kvennabókmenntum sem hann semr fram í lok kaflans með skáld- legum myndhvörfum Þegar svo hinir prófessíonellu höfundar hafa slitið svo út formi og unnið því svo sjálfkrafa hefð, að þeir þykjast ekki lengur mega nota það til frum- legrar sköpunar, taka við skemmtisagnahöfundar og darka á því á sinn máta, meðan það endist til þeirra hluta. Einkum hefur íslenzkt kvenfólk verið iðið við þvílíka skemmtisagnaframleiðslu. Hafa gagnrýnendur löngum staðið tvílráðir andspænis þeim risavaxna iðnaði og hreint ekki getað ákveðið sig, hvort telja bæri til bókmennta eður ei. En er ekki eins og þar sé einmitt fullnægt því algilda lögmáli í náttúrunnar ríki, að nýta hvaðeina til hins ýtrasta, skapa fyrst og eyða síðan?32 392
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.