Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 62
Timarit Máls og menningar Olafur skilgreinir „kerlingabækur" sem „alþýðlegar skemmtisögur kvenna“, en ekki virðist orðið alltaf hafa verið skilið svo. I Samvinnuna 1970 skrifar Eysteinn Sigurðsson grein um Grétu Sigfúsdóttur, Jakobínu Sigurðardóttur og Svövu Jakobsdóttur, sem hann nefnir „þrjár skáldkon- ur“. I innganginum, sem byggist á nákvæmlega sömu klifun og áður er lýst, talar hann um „kerlingabækur" sem hann telur vera almennt skamm- aryrði um bækur eftir konur. Hann segir: Það mun flestum kunnugt, sem fylgzt hafa með framvindu íslenzkra nútímabókmennta hin síðari árin, að það er ekki svo ýkja langt síðan skammaryrðið „kerlingabækur“ var tíðnotað a. m. k. manna á milli, um þær bækur, sem kvenrithöfundar sendu frá sér. Þetta var kannski ekki alveg að ósekju, því að staðreyndin er sú, að sé litið á framlag kvenna til bókmennt- anna síðustu tvo áratugina eða svo, þá er þar furðu lítið um raunverulega lífvæn skáldverk, heldur má benda á verulegan hluta þeirra, sem hvað gæði snertir stendur á hreinu eldhúsreyfarastigi.30 Skáldkonurnar þrjár sem hann síðan fjallar um eru sem sagt undan- tekningar frá þessu, þær eru rithöfundar en ekki „kerlingar“. Þótt kerlingabókabylgjan hafi farið dvínandi úr þessu, er hugmyndin að baki enn við lýði. Hefur henni m. a. slegið inn í bókmenntasögu sem kennd er við framhaldsskóla landsins, en það er bók Erlends Jónssonar íslenzk skáldsagnaritun 1940—1970. í kafla sem heitir „Hvað er skáld- saga“ eru taldir upp „höfundar og ritverk, sem telja má á einhvern hátt einkennandi fyrir íslenzka skáldsagnarimn frá upphafi til þessa dags“.31 Reynast höfundamir vera tæplega 30 karlar. Eina konu nefnir Erlendur að vísu, en ekki alveg með glöðu geði, því hann segir: „Jakobína Sigurðar- dóttir má fljóta með í upptalningunni.“! Hins vegar hefur hann sína skoð- un á kvennabókmenntum sem hann semr fram í lok kaflans með skáld- legum myndhvörfum Þegar svo hinir prófessíonellu höfundar hafa slitið svo út formi og unnið því svo sjálfkrafa hefð, að þeir þykjast ekki lengur mega nota það til frum- legrar sköpunar, taka við skemmtisagnahöfundar og darka á því á sinn máta, meðan það endist til þeirra hluta. Einkum hefur íslenzkt kvenfólk verið iðið við þvílíka skemmtisagnaframleiðslu. Hafa gagnrýnendur löngum staðið tvílráðir andspænis þeim risavaxna iðnaði og hreint ekki getað ákveðið sig, hvort telja bæri til bókmennta eður ei. En er ekki eins og þar sé einmitt fullnægt því algilda lögmáli í náttúrunnar ríki, að nýta hvaðeina til hins ýtrasta, skapa fyrst og eyða síðan?32 392
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.