Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Síða 62
Timarit Máls og menningar Olafur skilgreinir „kerlingabækur" sem „alþýðlegar skemmtisögur kvenna“, en ekki virðist orðið alltaf hafa verið skilið svo. I Samvinnuna 1970 skrifar Eysteinn Sigurðsson grein um Grétu Sigfúsdóttur, Jakobínu Sigurðardóttur og Svövu Jakobsdóttur, sem hann nefnir „þrjár skáldkon- ur“. I innganginum, sem byggist á nákvæmlega sömu klifun og áður er lýst, talar hann um „kerlingabækur" sem hann telur vera almennt skamm- aryrði um bækur eftir konur. Hann segir: Það mun flestum kunnugt, sem fylgzt hafa með framvindu íslenzkra nútímabókmennta hin síðari árin, að það er ekki svo ýkja langt síðan skammaryrðið „kerlingabækur“ var tíðnotað a. m. k. manna á milli, um þær bækur, sem kvenrithöfundar sendu frá sér. Þetta var kannski ekki alveg að ósekju, því að staðreyndin er sú, að sé litið á framlag kvenna til bókmennt- anna síðustu tvo áratugina eða svo, þá er þar furðu lítið um raunverulega lífvæn skáldverk, heldur má benda á verulegan hluta þeirra, sem hvað gæði snertir stendur á hreinu eldhúsreyfarastigi.30 Skáldkonurnar þrjár sem hann síðan fjallar um eru sem sagt undan- tekningar frá þessu, þær eru rithöfundar en ekki „kerlingar“. Þótt kerlingabókabylgjan hafi farið dvínandi úr þessu, er hugmyndin að baki enn við lýði. Hefur henni m. a. slegið inn í bókmenntasögu sem kennd er við framhaldsskóla landsins, en það er bók Erlends Jónssonar íslenzk skáldsagnaritun 1940—1970. í kafla sem heitir „Hvað er skáld- saga“ eru taldir upp „höfundar og ritverk, sem telja má á einhvern hátt einkennandi fyrir íslenzka skáldsagnarimn frá upphafi til þessa dags“.31 Reynast höfundamir vera tæplega 30 karlar. Eina konu nefnir Erlendur að vísu, en ekki alveg með glöðu geði, því hann segir: „Jakobína Sigurðar- dóttir má fljóta með í upptalningunni.“! Hins vegar hefur hann sína skoð- un á kvennabókmenntum sem hann semr fram í lok kaflans með skáld- legum myndhvörfum Þegar svo hinir prófessíonellu höfundar hafa slitið svo út formi og unnið því svo sjálfkrafa hefð, að þeir þykjast ekki lengur mega nota það til frum- legrar sköpunar, taka við skemmtisagnahöfundar og darka á því á sinn máta, meðan það endist til þeirra hluta. Einkum hefur íslenzkt kvenfólk verið iðið við þvílíka skemmtisagnaframleiðslu. Hafa gagnrýnendur löngum staðið tvílráðir andspænis þeim risavaxna iðnaði og hreint ekki getað ákveðið sig, hvort telja bæri til bókmennta eður ei. En er ekki eins og þar sé einmitt fullnægt því algilda lögmáli í náttúrunnar ríki, að nýta hvaðeina til hins ýtrasta, skapa fyrst og eyða síðan?32 392
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.