Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Side 79
Hefð og nýjungar í íslenskum skáldskap á 20. öld dæmi um þetta nefnir Kári að konungar íslendingasagna voru mennskir menn eins og þeir Islendingar sem heimsóttu þá, en þeir verða nú ofur- menni, stöðluð manngerð. Það þarf að ýkja til að ná áhrifum, fólk er búið að missa sambandið. Sagnadansar urðu aldrei verulega rótfastir á íslandi vegna þess að um sama leyti og við hlið þeirra komu rímurnar upp, sem virtust uppfylla bet- ur þarfir þjóðarinnar. Rímurnar entust vel, þær voru vinsælasta skáldskapargrein meðal þjóðar- innar í sex hundruð ár. En þessi sigurganga hefur sína dökku hlið, segir Kári, því hún þýðir að menningin var stöðnuð. Með tímanum færðust rím- urnar fjær dönsum og nær dróttkvæðum, lögðu sífellt meiri áherslu á formið. Eftir því sem eymdin varð meiri á hinum myrku öldum því dýrar voru rímurnar kveðnar. „Því rýrari verður í aski / því dýrari háttur á tungu...,“ segir Jóhannes úr Kötlum löngu síðar. Kári rekur áhrif siðskipta á íslenskar bókmenntir, og þótt hann dragi ekki úr illum áhrifum kirkjunnar á mannlíf í landinu telur hann að með lúthersku hafi borist þau erlendu áhrif sem nægðu til að gera 17. öldina að ríkulegri bókmenntaöld en verið hafði hér síðan á 13. öld, enda voru nú líka róstur í landi, galdrabrennur, verslunarhöft, harðæri, kynlífskúgun móralskra meistara. I ljóðagerðinni varð sú breyting að skáld hugðu meira að innhaldi en formi, þau fóru að horfa meira inn á við og yrkja meira um tilfinningar sínar en verið hafði, sem afmr á rætur í eðlismun á lútherskri og kaþólskri trú. I kaþólskri trú gátu menn keypt sér syndaaflausn, en lútherstrúarmenn öðlast eilífa frelsun fyrir fagrar hugsanir, trú og iðrun. Þeir urðu þess vegna að skoða sitt sálarlíf. Frægast dæmi um slíkt eintal sálarinnar í íslenskum 17. aldar skáldskap eru Passíusálmar Hallgríms Péturssonar: Upp, upp mín sál og allt mitt geð... Til hliðar við lútherskan sálmakveðskap og hans innhverfu sjálfsskoðun blómstruðu rímurnar síflóknari í formi og innihaldslausari, sömu bardög- unum lýst á sískrautlegri hátt. En til hliðar við þær, til vinstri við þær, eins og Kári kýs að segja, spruttu upp greinar eins og öfugmælavísur sem nokkurs konar samsvörun við þjóðsögurnar og endurspegla oft eins og þær ástandið í landsmálum. Það má líta á öfugmælavísurnar sem meinlaus gamanmál, en Kári vill líta á þær sem dulbúna gagnrýni á landsmálin. Tækni þeirra hefur verið notuð af kúguðum þjóðum hvarvetna til að koma skoðunum á framfæri án þess að hljóta brigsl fyrir. Þegar búið er að gera 409
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.