Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1978, Page 79
Hefð og nýjungar í íslenskum skáldskap á 20. öld dæmi um þetta nefnir Kári að konungar íslendingasagna voru mennskir menn eins og þeir Islendingar sem heimsóttu þá, en þeir verða nú ofur- menni, stöðluð manngerð. Það þarf að ýkja til að ná áhrifum, fólk er búið að missa sambandið. Sagnadansar urðu aldrei verulega rótfastir á íslandi vegna þess að um sama leyti og við hlið þeirra komu rímurnar upp, sem virtust uppfylla bet- ur þarfir þjóðarinnar. Rímurnar entust vel, þær voru vinsælasta skáldskapargrein meðal þjóðar- innar í sex hundruð ár. En þessi sigurganga hefur sína dökku hlið, segir Kári, því hún þýðir að menningin var stöðnuð. Með tímanum færðust rím- urnar fjær dönsum og nær dróttkvæðum, lögðu sífellt meiri áherslu á formið. Eftir því sem eymdin varð meiri á hinum myrku öldum því dýrar voru rímurnar kveðnar. „Því rýrari verður í aski / því dýrari háttur á tungu...,“ segir Jóhannes úr Kötlum löngu síðar. Kári rekur áhrif siðskipta á íslenskar bókmenntir, og þótt hann dragi ekki úr illum áhrifum kirkjunnar á mannlíf í landinu telur hann að með lúthersku hafi borist þau erlendu áhrif sem nægðu til að gera 17. öldina að ríkulegri bókmenntaöld en verið hafði hér síðan á 13. öld, enda voru nú líka róstur í landi, galdrabrennur, verslunarhöft, harðæri, kynlífskúgun móralskra meistara. I ljóðagerðinni varð sú breyting að skáld hugðu meira að innhaldi en formi, þau fóru að horfa meira inn á við og yrkja meira um tilfinningar sínar en verið hafði, sem afmr á rætur í eðlismun á lútherskri og kaþólskri trú. I kaþólskri trú gátu menn keypt sér syndaaflausn, en lútherstrúarmenn öðlast eilífa frelsun fyrir fagrar hugsanir, trú og iðrun. Þeir urðu þess vegna að skoða sitt sálarlíf. Frægast dæmi um slíkt eintal sálarinnar í íslenskum 17. aldar skáldskap eru Passíusálmar Hallgríms Péturssonar: Upp, upp mín sál og allt mitt geð... Til hliðar við lútherskan sálmakveðskap og hans innhverfu sjálfsskoðun blómstruðu rímurnar síflóknari í formi og innihaldslausari, sömu bardög- unum lýst á sískrautlegri hátt. En til hliðar við þær, til vinstri við þær, eins og Kári kýs að segja, spruttu upp greinar eins og öfugmælavísur sem nokkurs konar samsvörun við þjóðsögurnar og endurspegla oft eins og þær ástandið í landsmálum. Það má líta á öfugmælavísurnar sem meinlaus gamanmál, en Kári vill líta á þær sem dulbúna gagnrýni á landsmálin. Tækni þeirra hefur verið notuð af kúguðum þjóðum hvarvetna til að koma skoðunum á framfæri án þess að hljóta brigsl fyrir. Þegar búið er að gera 409
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.